Sở GD-ĐT Thanh Hóa là nguyên do gây 'lùm xùm' ở trường chuyên Lam Sơn?

Sở GD-ĐT Thanh Hóa là nguyên do gây 'lùm xùm' ở trường chuyên Lam Sơn?
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 11-10, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thanh Hóa đã ký báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thông tin về kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc "lùm xùm" tuyển chọn đội tuyển thi học sinh giỏi ở Trường THPT chuyên Lam Sơn mà Báo Người Lao Động đã phản ánh.
Ngôi trường nơi xảy ra "lùm xùm" trong việc chọn đội tuyển học sinh giỏi của trường
Theo báo cáo, tất cả các quy trình thi tuyển chọn đội tuyển đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2024-2025, quá trình phúc khảo tại Trường THPT chuyên Lam Sơn diễn ra theo đúng trình tự, kế hoạch mà nhà trường đã đề ra và theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa.
Trong văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thể hiện ngày 24-8, Trường THPT chuyên Lam Sơn có kế hoạch tổ chức kỳ thi, đến ngày 28-8, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa có thông báo gửi các trường trên địa bàn tỉnh hướng dẫn tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, chọn đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025.
Trong công văn này, số lượng học sinh cho tất cả các môn thi của Trường THPT chuyên Lam Sơn là 15 học sinh, các trường còn lại trên địa bàn tỉnh là 5 học sinh.
Công văn của Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa gửi các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn thi tuyển chọn học sinh giỏi ngày 28-8-2024 do bà Bùi Thị Thanh, Phó giám đốc Sở ký. Trong công văn này, Trường THPT chuyện Lam Sơn được chọn không quá 15 học sinh
Ngày 7 và 8-9, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã tổ chức thi chọn đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường. Danh sách điểm thi của 43 học sinh thi tuyển chọn ở môn Toán cũng đã được công bố.
Đáng nói, Trường THPT chuyên Lam Sơn sẽ không có ồn ào, "lùm xùm" kể cả sau khi học sinh đã có phúc khảo, nếu như ngày 18-9, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa không bất ngờ đồng ý cho Trường THPT chuyên Lam Sơn tăng số lượng đội tuyển học sinh từ 15 lên 20 em (khối Toán và tiếng Anh) sau khi việc thi cử đã diễn ra trước đó 10 ngày.
Cũng theo báo cáo, sau kỳ thi Trường THPT chuyên Lam Sơn có 14 đơn phúc khảo, trong đó môn Toán có 1 thí sinh là em L.V.A.Đ. (lớp 11, Toán 2). Thí sinh này lúc đầu có 12.0 điểm, đứng thứ 22.
Tuy nhiên, chỉ 20 ngày sau, ngày 18-9-2024, chính bà Bùi Thị Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, lại ký thông báo đồng ý cho Trường THPT chuyên Lam Sơn tăng số lượng từ 15 lên 20 học sinh (môn Toán, tiếng Anh) khi mà chuyện thi cử đã xong
Sau phúc khảo, thí sinh này tăng thêm 1,5 điểm (thành 13.5 điểm), vươn lên đứng thứ 20. Nếu chiếu theo kế hoạch được Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa ban hành ngày 28-8 (trước ngày Trường THPT chuyên Lam Sơn thi 9 ngày) thì thí sinh L.V.A.Đ. không lọt đội tuyển.
Nhưng do Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa thay đổi quyết định tăng từ 15 học sinh lên 20 cho 2 môn Toán, tiếng Anh khiến học sinh L.V.A.Đ. bỗng "lọt" danh sách dự thi đổi tuyển của Trường THPT chuyên Lam Sơn.
Mặc dù việc chấm phúc khảo bài thi có tăng điểm cho học sinh L.V.A.Đ. giúp học sinh này vươn lên thứ 20, đồng nghĩa đẩy thí sinh thứ 20 "văng" khỏi danh sách. Thế nhưng, trong báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa không hề nhắc gì tới việc làm rõ trách nhiệm những người liên quan.
Trường THPT chuyên Lam Sơn là trường chuyên nổi tiếng của Thanh Hóa và cả nước. Trong nhiều thập kỷ qua, Trường THPT chuyên Lam Sơn liên tục có học sinh giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, là một trong số ít trường chuyên của cả nước thường xuyên dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải quốc gia, quốc tế hàng năm.
Tuấn Minh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/so-gd-dt-thanh-hoa-la-nguyen-do-gay-lum-xum-o-truong-chuyen-lam-son-196241012100340101.htm