Sự cố 'màn hình xanh' kéo lùi lợi nhuận quý 3 của Delta Airlines

Sự cố 'màn hình xanh' kéo lùi lợi nhuận quý 3 của Delta Airlines
2 giờ trướcBài gốc
(Nguồn: Getty Images)
Hãng hàng không Delta Airlines vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với lợi nhuận giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới báo cáo đáng thất vọng này là do sự cố kỹ thuật toàn cầu dẫn đến việc hàng nghìn chuyến bay bị hủy và dấu hiệu tăng trưởng của ngành du lịch hàng không đang chậm lại.
Theo báo cáo trên, lợi nhuận của Delta Airlines trong quý 3 vừa qua đạt 971 triệu USD, giảm so với mức tương ứng 1,31 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu của hãng tăng nhẹ, nhưng chi phí cho nhân công, phí sân bay và chi phí hoạt động của công ty liên kết khu vực Delta Connection tăng mạnh hơn nhiều.
Cụ thể, doanh thu của Delta trong quý 3/2024 tăng 1%, lên 15,68 tỷ USD, được thúc đẩy bởi nhu cầu đặt chỗ và các dịch vụ cao cấp tăng mạnh, nhưng chi phí hoạt động tăng tới 6%.
Tuy nhiên, Delta cho biết lợi nhuận của hãng trong quý 4/2024 sẽ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.
Delta dự kiến sẽ hưởng lợi từ việc giảm lượng chuyến bay của các đối thủ cạnh tranh giá rẻ, và hãng đang tìm kiếm bồi thường cho sự cố kỹ thuật vào tháng Bảy năm nay, sự việc khiến hãng mất 500 triệu USD.
Giám đốc điều hành của Delta Airlines, Ed Bastian, cho biết lượng đặt chỗ bay cho kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn và Giáng Sinh sắp tới rất lớn, song ông dự báo chi tiêu du lịch sẽ giảm nhẹ trước kỳ nghỉ khi người Mỹ lo ngại về kết quả cuộc bầu cử tháng 11.
Ngành du lịch hàng không đã phục hồi từ đại dịch COVID-19 lên mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi này có thể đang mất đà.Số lượng hành khách đến các sân bay của Mỹ nhiều hơn năm ngoái, nhưng xu hướng này ngày càng yếu đi mỗi tháng kể từ mùa Xuân năm nay.
Vào tháng 5/2024, lượng hành khách qua kiểm duyệt tại sân bay của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 9/2024, mức tăng này đã giảm xuống còn 1,7%, và trong 9 ngày đầu tiên của tháng 10 đã chứng kiến mức giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi phí nhân công, vốn chiếm 30% chi phí hoạt động của Delta, đã tăng 13% sau khi hãng thương lượng hợp đồng lương mới với công đoàn đại diện cho phi công, đồng thời tăng lương cho các tiếp viên hàng không và nhóm nhân viên không thuộc công đoàn khác.
Ngày 19/7, hàng loạt hệ thống lớn tại sân bay, bệnh viện, doanh nghiệp sử dụng hệ điều hành Windows bất ngờ gặp lỗi "màn hình xanh" và không thể khởi động lại để hoạt động bình thường. Sự cố đã gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan, tổ chức tại nhiều quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Delta Airlines.
Nguyên nhân vấn đề được cho là xuất phát từ lỗi trong hệ thống của công ty an minh mạng toàn cầu CrowdStrike - đối tác của Microsoft.
Sự cố đã khiến Delta phải hủy 7.000 chuyến bay trong vài ngày. Các hãng hàng không khác bị ảnh hưởng bởi sự cố này đã sửa chữa hệ thống của họ nhanh chóng hơn nhiều so với Delta.
Hãng này tiết lộ rằng họ đã mất 380 triệu USD doanh thu từ việc hủy các chuyến bay và phải chi thêm 170 triệu USD, phần lớn là để bồi thường cho hành khách bị mắc kẹt.
Mặt khác, Delta đã tiết kiệm được 50 triệu USD nhiên liệu do hủy bỏ các chuyến bay này.Delta đang đề nghị CrowdStrike bồi thường và cả hai bên đều đang theo đuổi cuộc chiến pháp lý này./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/su-co-man-hinh-xanh-keo-lui-loi-nhuan-quy-3-cua-delta-airlines-post982671.vnp