Thảo luận tại Tổ vào dự án Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dữ liệu

Thảo luận tại Tổ vào dự án Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dữ liệu
5 giờ trướcBài gốc
Tham gia vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các ý kiến thống nhất cao và cho rằng: Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế để giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh có tính cấp bách, có đầy đủ thông tin, dữ liệu, đạt sự đồng thuận cao nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế, tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế; bảo đảm thống nhất với Luật khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 và các luật, các quy định có liên quan để kịp thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2025”; thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng đã được định hướng tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ Sáu BCH Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Về đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế: Dự thảo bổ sung nhóm đối tượng “người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo quy định của pháp luật” thuộc nhóm do người sử dụng lao động hoặc người lao động đóng hoặc cùng đóng. Theo ý kiến các đại biểu, các đối tượng khác đang hoạt động ở thôn, tổ dân phố như: Người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, theo quy định của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thuộc đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng; và nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản theo dự thảo Luật cũng thuộc đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Vì vậy, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị chuyển đối tượng “người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo quy định của pháp luật” sang nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng sẽ phù hợp hơn.
Liên quan đến phương thức đóng Bảo hiểm y tế: Các ý kiến thống nhất với quy định “Đối với các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả tiền lương theo sản phẩm, theo khoán thì đóng theo phương thức đóng hằng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần” để tương thích với quy định về phương thức đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội và đề nghị bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Đối với phạm vi hưởng của người tham gia Bảo hiểm y tế: Có ý kiến cho rằng, qua theo dõi và tiếp xúc cử tri, cử tri bức xúc và cho rằng danh mục thuốc bảo hiểm y tế do Bộ Y tế ban hành chưa phù hợp với thực tiễn, do đó, đề nghị Bộ Y tế đánh giá quy định hiện hành về danh mục thuốc bảo hiểm y tế, nếu có vướng mắc cần quy định mang tính nguyên tắc trong Luật để có thể tháo gỡ, đáp ứng quyền của người có thẻ bảo hiểm y tế; đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu quy định các nội dung của dự thảo Luật theo hướng bảo đảm công bằng giữa người đi khám bệnh, chữa bệnh dịch vụ và người đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Đề cập đến mức hưởng của người tham gia Bảo hiểm y tế: Các ý kiến đồng tình bổ sung quy định “người bệnh được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao theo danh mục bệnh và quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế” được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo tỷ lệ phần trăm mức hưởng mà không phải thực hiện thủ tục chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Quy định trên để tạo điều kiện, hỗ trợ người bệnh khi tham gia khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung hình thứ xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHYT; thay cụm từ “lương cơ sở” thành “mức lương tham chiếu” làm căn cứ tính đóng BHYT để đồng nhất với quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội; đánh giá các mức hỗ trợ đóng BHYT từ nguồn ngân sách Nhà nước...
Đối với dự án Luật Dữ liệu. Các ý kiến thống nhất và cho rằng, việc ban hành Luật Dữ liệu nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
Khổng Thủy
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/thao-luan-tai-to-vao-du-an-luat-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-bao-hiem-y-te-luat-du-lieu-221481.htm