Thế giới Hồi giáo sục sôi sau vụ không kích làm thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng

Thế giới Hồi giáo sục sôi sau vụ không kích làm thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng
5 giờ trướcBài gốc
Hezbollah hôm nay (28/9) đã chính thức xác nhận, Thủ lĩnh tối cao của lực lượng này, ông Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon hồi tối qua, đồng thời khẳng định lực lượng này sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại Israel để bảo vệ người dân Palestine và đất nước Lebanon.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên án Israel đang thực hiện một “cuộc diệt chủng” tại Lebanon, cho biết nước này sẽ sát cánh cùng người dân và chính phủ Lebanon, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel, cũng như kêu gọi thế giới Hồi giáo thể hiện lập trường kiên quyết hơn.
Thủ lĩnh tối cao của lực lượng Hezbollah ông Hassan Nasrallah (Ảnh: Reuters)
Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã lên án Israel về vụ sát hại Thủ lĩnh Hezbollah và khẳng định rằng, Iran và các nhóm đồng minh sẽ tiếp tục đoàn kết ủng hộ Hezbollah, nhấn mạnh rằng “số phận của khu vực này sẽ do các lực lượng kháng chiến quyết định, với Hezbollah đi đầu”.
Bộ Ngoại giao Iran và một số quan chức cấp cao đã bày tỏ lời chia buồn, ca ngợi ông Nasrallah là “biểu tượng của cuộc đấu tranh chống lại sự áp bức” và cho biết con đường của thủ lĩnh Hezbollah sẽ tiếp tục. Một số cuộc biểu tình đã diễn ra tại Iran để ủng hộ Hezbollah và lên án Israel.
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani đã tuyên bố ba ngày quốc tang sau khi xác nhận ông Hassan Nasrallah thiệt mạng, mô tả thủ lĩnh Hezbollah là người tử vì đạo trên con đường chính nghĩa, lên án cuộc không kích của Israel vào khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon là một tội ác vượt qua mọi ranh giới đỏ.
Các lực lượng Hamas và Houthi đã bày tỏ thương tiếc trước cái chết của thủ lĩnh Hezbollah, lên án hành động xâm lược của Israel, cho rằng việc Israel không kích vào các khu dân cư tại Lebanon là hành động khủng bố, phạm tội thảm sát, khẳng định tinh thần của những chiến binh thánh chiến sẽ ngày càng mạnh mẽ.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, nước này đã liên lạc với chính quyền Lebanon và các đối tác tại khu vực để ngăn chặn mọi sự leo thang.
Các tướng lĩnh quân đội Israel đánh giá, Hassan Nasrallah là một trong những kẻ thù lớn nhất, tạo ra mối đe dọa đối với người dân và chính quyền nước này trong nhiều thập niên, vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah “là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong lịch sử Israel”. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã ban hành hướng dẫn mới về các biện pháp khẩn cấp đối với người dân, đồng thời tăng cường năng lực phòng thủ với việc huy động thêm binh lính, phương tiện, khí tài quân sự.
Minh Ngô/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/the-gioi-hoi-giao-suc-soi-sau-vu-khong-kich-lam-thu-linh-hezbollah-thiet-mang-post1124795.vov