Thiếu máu não không được uống trà?

Thiếu máu não không được uống trà?
5 giờ trướcBài gốc
Bố tôi có thói quen uống trà vài chục năm nay, gần đây ông đi khám thì được biết bị thiếu máu não, cần kiêng khem một số thực phẩm, đồ uống... Xin cho hỏi bố tôi có được tiếp tục uống trà không? (Mạnh Hà, Thái Bình).
Trả lời
Thiếu máu não (thiếu máu lên não) là tình trạng giảm tuần hoàn máu lên não dẫn tới giảm cung cấp ô xy và dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của não bộ.
Bộ não chiếm khoảng 2,5% trọng lượng cơ thể. Song để duy trì hoạt động não bộ cần 25% lượng ô xy trong hệ tuần hoàn, 15-20% lượng máu từ tim và 25% lượng đường trong máu.
Người bệnh thiếu máu não không cần tuyệt đối kiêng trà, chỉ cần điều chỉnh liều lượng cho phù hợp. (Ảnh minh họa)
Khi lưu lượng máu cung cấp cho mỗi 100 gr nhu mô não thấp hơn 50 ml/phút sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu não.
Thiếu máu não rất nguy hiểm, não bộ cần ôxy để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Chỉ cần thiếu ôxy 10 giây não bộ sẽ bị rối loạn chức năng, nếu thiếu ôxy 4 phút các tế bào thần kinh sẽ hoại tử không thể phục hồi.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não, thường là do thiếu máu, xơ vữa mạch máu, thoái hóa cột sống cổ, xơ hóa và viêm các cơ, dây chằng vùng cổ, gây chèn ép động mạch cảnh, đốt sống.
Ngoài ra, một số trường hợp thiếu máu não có nguyên nhân từ rối loạn nội tiết, tiền mãn kinh, căng thẳng, mất ngủ, lo âu trầm cảm nhẹ…
Trong thành phần của trà (nhất là trà đen) có chứa nhiều tanin, chất này kết hợp với sắt tạo thành các phức hợp tanin khiến sắt không được cơ thể hấp thụ, từ đó làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể, làm trầm trọng thêm bệnh thiếu máu - 1 trong những nguyên nhân gây thiếu máu não.
Thiếu máu não không được uống trà thật ra không hẳn đúng, chỉ cần bố bạn điều chỉnh liều lượng cho phù hợp là được.
BS NGUYỄN THANH HẰNG
G.THANH (ghi)
Nguồn PLO : https://plo.vn/thieu-mau-nao-khong-duoc-uong-tra-post810784.html