Loại quả 'đến từ thiên đường' cực tốt cho sức khỏe, Việt Nam ở đâu cũng có

Loại quả 'đến từ thiên đường' cực tốt cho sức khỏe, Việt Nam ở đâu cũng có
5 giờ trướcBài gốc
Bảo vệ và tăng cường sức khỏe mắt
Gấc là một trong những nguồn beta-carotene tự nhiên phong phú nhất, một tiền chất của vitamin A. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực tốt, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ gấc thường xuyên có thể giúp làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể, một tình trạng mờ đục của thủy tinh thể mắt.
Các chất chống oxy hóa trong gấc, bao gồm beta-carotene, lycopene và zeaxanthin cũng có tác dụng giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng - một nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn tuổi.
Gấc được ví như “loại quả đến từ thiên đường” vì cực tốt cho sức khỏe. Ảnh: Shutter Stock
Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Quả gấc là một nguồn tuyệt vời các chất chống oxy hóa, bao gồm lycopene, beta-carotene và vitamin E. Một trong những lợi ích nổi bật của các chất chống oxy hóa trong gấc là khả năng làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) - loại cholesterol có thể tích tụ trong động mạch và gây tắc nghẽn, đồng thời tăng mức cholesterol tốt (HDL) - loại cholesterol giúp vận chuyển cholesterol xấu ra khỏi động mạch. Nhờ đó, gấc giúp duy trì sự cân bằng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa động mạch và bảo vệ sức khỏe tim mạch.
Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gấc có thể có tác dụng điều hòa huyết áp. Các hợp chất hoạt tính trong gấc có thể giúp giãn mạch máu, cải thiện lưu thông máu và giảm áp lực lên thành mạch, từ đó giúp ổn định huyết áp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh cao huyết áp hoặc các vấn đề tim mạch khác.
Hỗ trợ sức khỏe não bộ
Não bộ là một cơ quan hoạt động liên tục và tiêu thụ một lượng lớn oxy, khiến nó đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do - những phân tử không ổn định có thể gây hại cho tế bào. Vitamin E trong gấc hoạt động như một "vệ sĩ" cho các tế bào não, bằng cách trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn chúng gây tổn thương oxy hóa. Điều này giúp bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi sự thoái hóa và duy trì chức năng nhận thức của não bộ.
Gấc tốt cho sức khỏe não bộ. Ảnh: Getty Images
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cung cấp đủ vitamin E có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, những căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ, khả năng tư duy và vận động. Bằng cách bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương oxy hóa, vitamin E giúp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ và duy trì sức khỏe tinh thần trong thời gian dài.
Ngăn ngừa ung thư
Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong gấc, bao gồm beta-carotene, lycopene và vitamin C, có khả năng trung hòa các gốc tự do, giảm nguy cơ tổn thương tế bào và phát triển ung thư. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng gấc có thể có tác dụng ức chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng.
Các hợp chất hoạt tính trong gấc có thể can thiệp vào các quá trình sinh học quan trọng của tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển và lan rộng của chúng. Tuy nhiên, mặc dù những kết quả nghiên cứu ban đầu rất hứa hẹn, nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để khẳng định đầy đủ tác dụng chống ung thư của gấc.
Chống lão hóa và làm đẹp da
Gấc chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, ngăn ngừa lão hóa sớm và giảm nếp nhăn. Vitamin E trong gấc giúp dưỡng ẩm và làm mềm da, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, mang lại làn da tươi trẻ và rạng rỡ. Gấc cũng chứa một lượng nhỏ collagen, một protein quan trọng giúp duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da.
CTV Thu Phương/VOV.VN (Biên dịch) Theo The Celiacmd
Nguồn VOV : https://vov.vn/suc-khoe/loai-qua-den-tu-thien-duong-cuc-tot-cho-suc-khoe-viet-nam-o-dau-cung-co-post1123410.vov