Uống cà phê và nước tăng lực: Loại nào hiệu quả hơn?

Uống cà phê và nước tăng lực: Loại nào hiệu quả hơn?
3 giờ trướcBài gốc
Hạn chế uống cà phê ở mức 3-4 cốc mỗi ngày để tránh tình trạng nạp quá nhiều caffeine. Để tránh lượng đường dư thừa, tốt nhất là không nên tiêu thụ quá 1 lon nước tăng lực (8 oz) mỗi ngày.
Uống cà phê và nước tăng lực đều chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng bạn nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều vì nó cũng có nguy cơ tiểm ẩn. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.
Tác dụng của nước uống nước tăng lực đối với sức khỏe
Những lợi ích khi uống nước tăng lực: Loại đồ uống này không chỉ chứa caffeine mà còn chứa taurine, một loại axit amin tốt cho tim. Taurine hỗ trợ quá trình chuyển hóa glucose ở gan, có thể tăng cường mức năng lượng của bạn.
Sự kết hợp giữa đường và caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo hơn và phản ứng nhanh hơn trong những chuyến lái xe dài. Nó cũng có thể cải thiện hiệu suất thể thao thông qua sức bền và sự tỉnh táo về tinh thần.
Các vitamin B trong nước tăng lực—cụ thể là B6, B12, niacin và axit pantothenic giúp thúc đẩy lưu lượng máu và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển oxy.
Rủi ro: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống quá nhiều loại đồ uống tăng lực này có thể gây ra nhịp tim nhanh, co giật, hành vi hưng cảm và thậm chí là ngừng tim.
Đa số nước tăng lực cũng chứa 26,3 gam đường bổ sung. Lượng đường bổ sung quá mức có thể dẫn đến các tình trạng như tiểu đường, béo phì và bệnh tim.
Tác dụng của việc uống cà phê đối với sức khỏe
Những lợi ích của việc uống cà phê: Uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó chứa có hơn 1000 hợp chất hoạt tính sinh học. Chất chống oxy hóa của nó thậm chí còn cao hơn chất chống oxy hóa của một số loại trái cây và rau quả.
Các chất chống oxy hóa có thể tham gia vào việc ngăn ngừa tổn thương tế bào và các cơ chế phòng ngừa ung thư khác.
Một nghiên cứu theo dõi 185.000 người tham gia thuộc nhiều dân tộc khác nhau trong hơn 16 năm đã phát hiện ra rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường, các bệnh về hô hấp và đột quỵ.
Thậm chí, uống cà phê khoảng 2-3 mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 18% so với những người không uống cà phê.
Rủi ro: Uống cà phê quá nhiều có liên quan đến nguy cơ tăng huyết áp, cholesterol và kháng insulin. Uống cà phê quá nhiều có thể gây ra tình trạng bồn chồn, lo lắng và ợ nóng. Caffeine cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ. Thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến nguy cơ mắc các rối loạn liên quan đến tim mạch và tử vong cao hơn.
Cái nào tốt hơn?
Loại đồ uống nào cũng có cái ưu và nhược vì vậy điều độ là chìa khóa tốt nhất cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế nước tăng lực không quá một lon (8,4 oz) mỗi ngày và hạn chế uống cà phê ở mức 3-4 cốc mỗi ngày.
Nước tăng lực chứa một lượng đường bổ sung đáng kể (26,3 gram mỗi lon), có thể dễ dàng dẫn đến tiêu thụ quá nhiều đường nếu không theo dõi lượng đường nạp vào. Nó cũng có thể dẫn đến tình trạng hạ đường huyết.
Cà phê đen không có thêm đường, nhưng nhiều người thích thêm chất tạo ngọt, do đó lượng đường bổ sung có thể dễ dàng tăng lên.
Tuy nhiên, uống cà phê thường được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn là rủi ro.
PHƯƠNG LÊ
Theo Health
Nguồn PLO : https://plo.vn/uong-ca-phe-va-nuoc-tang-luc-loai-nao-hieu-qua-hon-post809673.html