Thủ lĩnh Houthi cam kết bảo vệ Iran trước các cuộc tấn công của Israel

Thủ lĩnh Houthi cam kết bảo vệ Iran trước các cuộc tấn công của Israel
10 giờ trướcBài gốc
Thủ lĩnh lực lượng Houthi ở Yemen Abdul-Malik al-Houthi. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Thủ lĩnh lực lượng Houthi ở Yemen, ông Abdul Malik Al-Houthi, ngày 6/10 cam kết sẽ bảo vệ Iran nếu nước này bị Israel tấn công, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục phóng tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) vào Israel để ủng hộ người dân Palestine và Liban.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm một năm cuộc tấn công của Phong trào Hamas vào Israel (ngày 7/10/2023-7/10/2024), ông Al-Houthi tuyên bố sẽ tăng cường tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ, Vịnh Aden và Ấn Độ Dương.
Thủ lĩnh này cho biết Houthi sẽ tiếp tục phóng tên lửa và UAV vào lãnh thổ Israel, đồng thời tuyên bố nhóm vũ trang này đã phóng 1.000 tên lửa đạn đạo, UAV và xuồng không người lái vào 193 tàu di chuyển qua Biển Đỏ cũng như lãnh thổ Israel kể từ tháng 11/2023.
Houthi tuyên bố lực lượng này chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu có liên quan đến Israel hoặc các tàu cập cảng của Israel để gây áp lực buộc nhà nước Do Thái chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza.
Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Mohsen Paknejad đã đi kiểm tra tình hình an ninh tại cảng xuất khẩu dầu chủ chốt của nước này ở đảo Kharg, giữa lúc dư luận khu vực và quốc tế quan ngại khả năng Israel tấn công các cơ sở năng lượng của Iran.
Ngày 5/10, một phát ngôn viên của quân đội Israel tuyên bố Israel sẽ trả đũa vụ tấn công hôm 1/10 của Tehran vào thời điểm thích hợp.
Trang tin Axios của Mỹ dẫn lời các quan chức Israel cho biết các cơ sở dầu mỏ của Iran có thể bị tấn công, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/10 nói rằng ông không nghĩ Israel vẫn chưa quyết định cách thức phản ứng.
Iran là thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), với sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng/ngày, tương đương 3% tổng sản lượng dầu toàn cầu.
Xuất khẩu dầu của Iran trong năm nay đã tăng mạnh lên gần mức cao nhất trong nhiều năm là 1,7 triệu thùng/ngày, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Phần lớn nguồn tài nguyên dầu khí của Iran đều nằm ở phía Nam đất nước, nơi có cảng dầu trên đảo Kharg. Khoảng 90% lượng dầu xuất khẩu của Iran được vận chuyển từ cảng này. Cảng dầu Kharg có công suất chứa tới 23 triệu thùng dầu thô.
Theo trang tin Shana của Bộ Dầu mỏ Iran, ông Paknejad đã đến thăm các cơ sở dầu mỏ và gặp gỡ các nhân viên điều hành trên đảo Kharg.
Tại đây, Bộ trưởng Paknejad đã có cuộc làm việc với Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Mohammad Hossein Bargahi để kiểm tra các vấn đề an ninh tại các giàn khoan khí đốt thuộc mỏ South Pars cũng như đánh giá các hoạt động của Vùng 4 Hải quân thuộc IRGC.
Ông Paknejad nhấn mạnh lực lượng hải quân của IRGC đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh cho các cơ sở dầu khí của Iran./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/thu-linh-houthi-cam-ket-bao-ve-iran-truoc-cac-cuoc-tan-cong-cua-israel-post981594.vnp