Tổng thống Zelensky tiết lộ các nhân tố thúc đẩy 'kế hoạch chiến thắng' của Ukraine

Tổng thống Zelensky tiết lộ các nhân tố thúc đẩy 'kế hoạch chiến thắng' của Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev của Ukraine để thảo luận với Tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky về sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).
Đây là chuyến công du thứ 8 của bà von der Leyen đến Ukraine kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hồi năm 2022 và chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung năng lượng vào mùa Đông năm nay.
Trong chuyến thăm, bà von der Leyen thông báo EU sẽ cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 35 tỷ euro (hơn 39 tỷ USD).
Đây là một phần trong kế hoạch gây quỹ của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) thông qua biện pháp sử dụng số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga với mục tiêu trừng phạt Moskva vì đã đưa quân sang nước láng giềng.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen (bên trái) phát biểu trong cuộc họp báo chung tới Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/9/2024 ở Kiev. Ảnh cắt từ clip của Reuters
Phát biểu họp báo chung với bà von der Leyen ngày 20/9, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky tiết lộ có kế hoạch sử dụng khoản vay được đề xuất trị giá hàng tỷ USD từ EU để mua hệ thống phòng không, năng lượng và vũ khí nội địa.
Ông Zelensky cũng tiết lộ các nhân tố thúc đẩy ‘kế hoạch chiến thắng’ của Ukraine trong cuộc chiến với Liên bang Nga.
Tổng thống Ukraine cho biết ông sẽ thảo luận tất cả các chi tiết của “kế hoạch chiến thắng” với Tổng thống Mỹ Joe Biden và hi vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của ông Biden.
Xem video Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky tiết lộ ác nhân tố thúc đẩy ‘kế hoạch chiến thắng’ của Kiev trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen hôm 20/9/2024. Nguồn: Reuters
Theo ông Zelensky, hầu hết các quyết định từ “kế hoạch chiến thắng” phụ thuộc đặc biệt vào ông Biden và các đồng minh khác, nhưng có một số điểm phụ thuộc vào thiện chí cũng như sự ủng hộ của Mỹ.
Về khung thời gian đưa ra quyết định, Tổng thống Ukraine cho biết “kế hoạch chiến thắng” dựa trên các quyết định sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12 và tiến trình này không được trì hoãn.
Ông Zelensky nhấn mạnh: “Toàn bộ kế hoạch dựa trên các quyết định nhanh chóng từ các đối tác của chúng tôi” và “chúng tôi thực sự muốn thấy điều này”.
Về phía Liên bang Nga, phát biểu trước báo giới cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, bà Maria Zakharova cho hay kế hoạch hòa bình do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra không liên quan đến nỗ lực giải quyết xung đột.
Thành Nam/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/tong-thong-zelensky-tiet-lo-cac-nhan-to-thuc-day-ke-hoach-chien-thang-cua-ukraine-20240920211246588.htm