TP. Mỹ Tho: Đưa cải cách hành chính đến gần với người dân

TP. Mỹ Tho: Đưa cải cách hành chính đến gần với người dân
3 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, UBND thành phố đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mục tiêu chính là xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiện đại, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và điều hành; đồng thời huy động nguồn lực xã hội cho sự phát triển kinh tế địa phương.
Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP. Mỹ Tho hướng dẫn người dân thao tác nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, thành phố đã triển khai kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC, tập trung vào việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và chú trọng đến việc cung cấp thông tin đầy đủ cho người dân về các thủ tục hành chính (TTHC).
Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC đã được các ban, ngành, đoàn thể và địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, xã hội và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, tầm quan trọng của CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Đến nay, hệ thống Một cửa điện tử TP. Mỹ Tho đã cung cấp 313 dịch vụ công trực tuyến, bao gồm 134 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 179 dịch vụ công trực tuyến một phần.
Từ đầu năm 2024 đến nay, phần mềm Một cửa điện tử tiếp nhận và xử lý 32.348 hồ sơ, trong đó có 1.014 hồ sơ xử lý trực tiếp và 31.334 hồ sơ trực tuyến.
Tổng số hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn là 31.074, đạt tỷ lệ 98,3%, nhất là dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hộ tịch cũng cho thấy sự tiến bộ với tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 100%.
Việc tiếp nhận khám, chữa bệnh bằng Căn cước công dân có gắn chíp cũng đạt tỷ lệ cao, với 104.859/119.645 trường hợp, đạt 87,64%.
Thêm vào đó, việc thực hiện liên thông đơn thuốc điện tử đạt tỷ lệ 55,72% (66.668/119.645 lượt), ký số điện tử cũng đã có những kết quả khả quan với 69.038/119.648 trường hợp, đạt 57,70%.
Việc tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực quan thông qua việc phát hành tờ gấp, pa nô, áp phích... liên quan đến CCHC, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng nhóm đối tượng; xây dựng kênh thông tin tuyên truyền về CCHC của TP. Mỹ Tho trên nền tảng mạng xã hội; huy động, sử dụng nhiều phương tiện thông tin đại chúng thành phố và cấp xã, phường; tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu, các phong trào của đoàn viên, thanh niên, các lớp tập huấn, bồi dưỡng về CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Lồng ghép nội dung CCHC trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trao đổi, tọa đàm, diễn đàn, đối thoại, tiếp xúc cử tri,... phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tổ chức các cuộc thi viết trên báo chí, các hội thi, hội diễn cho tuyên truyền viên, báo cáo viên cấp cơ sở về CCHC; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC đầy đủ, rõ ràng theo đúng quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, tại nơi giải quyết TTHC … Tổ chức hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan, địa phương.
TẠO NIỀM TIN VÀ SỰ HÀI LÒNG CHO NGƯỜI DÂN
Sự hài lòng của người dân là tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả của công tác CCHC. UBND thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc mà họ gặp phải.
Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức được 8 cuộc đối thoại với khoảng 1.136 lượt người dân tham dự, với 66 ý kiến, đa số người dân hài lòng với kết quả giải quyết; đồng thời, tại các buổi gặp gỡ, nhiều ý kiến đã được lãnh đạo UBND thành phố giải quyết ngay tại chỗ, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của chính quyền đối với đời sống của người dân.
Nhân viên Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chíp.
Đồng thời, UBND TP. Mỹ Tho đã nỗ lực cải thiện hiệu quả quản lý hành chính thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Điều này giúp cá nhân và tổ chức dễ dàng tra cứu, theo dõi hồ sơ, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí. Hệ thống này cũng cho phép lãnh đạo theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức.
Qua đó, mối quan hệ giữa công chức và nhân dân trở nên thân thiện hơn, tạo lòng tin từ phía người dân và cải thiện tính minh bạch trong công tác hành chính, góp phần nâng cao môi trường đầu tư và kinh doanh. Chính những nỗ lực này đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính. Qua kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng 99,3%.
Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác tuyên truyền và CCHC vẫn gặp không ít thách thức. Một trong những vấn đề lớn là thiếu nguồn lực phục vụ cho công tác tuyên truyền, hầu hết các cơ quan hành chính chưa bố trí cán bộ chuyên trách để theo dõi và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền. Điều này dẫn đến tình trạng thông tin chưa được truyền tải một cách đầy đủ và kịp thời đến người dân.
Ngoài ra, một số kênh thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội còn hạn chế, chưa được khai thác triệt để; việc xây dựng các kênh thông tin điện tử cần phải được đầu tư và nâng cấp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng.
Để tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân trong công tác CCHC thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng cho biết, hằng năm, lãnh đạo UBND thành phố sẽ tổ chức tối thiểu một hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, qua đó thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Mục tiêu là tạo dựng tình cảm gắn kết, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế. Cùng với đó, lãnh đạo UBND phường, xã cũng sẽ thực hiện tốt các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trong đó lồng ghép các nội dung về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trong các cuộc đối thoại với người dân địa phương. Điều này giúp nâng cao sự tham gia của người dân và tạo cơ hội cho chính quyền lắng nghe ý kiến phản hồi từ cộng đồng.
UBND thành phố cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo điều hành về CCHC, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác CCHC. Đặc biệt, thành phố sẽ chú trọng đến việc đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian thực hiện tối thiểu 30% đối với các TTHC, nhất là những thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định 28 ngày 12-7-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước và liên thông 4 cấp. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cũng như việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đồng thời, UBND thành phố cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC. Các cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị xử lý nghiêm, những cá nhân và tổ chức có thành tích tốt sẽ được khen thưởng xứng đáng.
Tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, TP. Mỹ Tho đang hướng đến một tương lai tươi sáng, nơi mà mọi người dân đều được phục vụ tốt nhất, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.
LÊ MINH - T.T
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/chinh-quyen-dien-tu/202410/tp-my-tho-dua-cai-cach-hanh-chinh-den-gan-voi-nguoi-dan-1023249/