Triều Tiên: Quan hệ đồng minh với Nga là 'bất khả chiến bại', sẽ 'tăng cường vô hạn' răn đe hạt nhân

Triều Tiên: Quan hệ đồng minh với Nga là 'bất khả chiến bại', sẽ 'tăng cường vô hạn' răn đe hạt nhân
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm đại học quốc phòng mang tên ông ở Bình Nhưỡng ngày 7/10. (Nguồn: KCNA)
Ngày 8/10, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trong thông điệp chúc mừng, Chủ tịch Kim Jong Un nhấn mạnh, tình đồng chí giữa hai nhà lãnh đạo sẽ góp phần củng cố thêm quan hệ giữa hai nước.
Theo ông, quan hệ Triều Tiên-Nga đã phát triển thành các mối quan hệ "đồng minh bất khả chiến bại và chiến lược vĩnh cửu" sau chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Bình Nhưỡng vào tháng 6. Chủ tịch Kim Jong Un còn gọi ông Putin là "người đồng chí thân thiết nhất".
Nhà lãnh đạo quốc gia Đông Bắc Á cũng ca ngợi "sự lãnh đạo đầy nghị lực và sáng suốt" của ông chủ Điện Kremlin trong việc "kiên định bảo vệ chủ quyền, an ninh và phát triển của đất nước" Nga, gánh vác "trách nhiệm nặng nề và thiêng liêng" đối với sự thịnh vượng của đất nước và nhân dân quốc gia châu Âu này.
Bình Nhưỡng và Triều Tiên đã tăng cường hợp tác quân sự trong những năm gần đây. Hồi tháng 6 vừa qua, sau cuộc đàm phán cấp cao tại Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo đã ký một Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện bao gồm điều khoản phòng thủ chung.
Trong một diễn biến khác, ngày 8/10, KCNA cũng đưa tin, trước đó một ngày, Chủ tịch Kim Jong Un đã đến thăm trường đại học quốc phòng mang tên ông, đồng thời tuyên bố sẽ phát triển khoa học và công nghiệp quốc phòng để tăng cường "vô hạn" sức mạnh răn đe chiến tranh tự vệ.
Phát biểu trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo khẳng định, Triều Tiên "không có ý định tấn công Hàn Quốc" và bản thân ông Kim Jong Un không muốn đối đối mặt với điều đó, song, Seoul phải "ngừng các hành động khiêu khích".
Đề cập tiêu chuẩn kép của phương Tây rằng, "việc mở rộng vũ khí và các hoạt động quân sự của họ về bản chất là chính đáng và mang tính phòng thủ, còn hoạt động của Bình Nhưỡng là đe dọa và khiêu khích", theo ông Kim, sự răn đe của đối thủ "không bao giờ có thể ngăn cản được sức mạnh" của Triều Tiên.
Chủ tịch Triều Tiên nhận định, hiện tại, liên minh quân sự Hàn-Mỹ đã hoàn toàn chuyển sang liên minh hạt nhân, vì vậy, thế trận ứng phó hạt nhân của Triều Tiên "phải được trang bị đầy đủ ở mức độ không giới hạn".
Ông nói rõ: "Nếu kẻ thù cố gắng sử dụng vũ lực chống lại đất nước chúng ta, các lực lượng vũ trang của Triều Tiên sẽ sử dụng toàn bộ sức mạnh tấn công của mình mà không do dự. Không loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân".
Nhà lãnh đạo cũng lưu ý, cần tiếp tục có những bước nhảy vọt về khoa học và công nghiệp quốc phòng và "tăng cường vô hạn khả năng răn đe chiến tranh tự vệ" khi kẻ thù nỗ lực giành thế thượng phong và lật ngược tình thế chiến lược bằng cách sử dụng “liên minh hạt nhân” làm vũ khí.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/trieu-tien-quan-he-dong-minh-voi-nga-la-bat-kha-chien-bai-se-tang-cuong-vo-han-ran-de-hat-nhan-289227.html