Hàn Quốc: Triều Tiên có động thái đặc biệt quan trọng, có thể hủy bỏ các thỏa thuận liên Triều

Hàn Quốc: Triều Tiên có động thái đặc biệt quan trọng, có thể hủy bỏ các thỏa thuận liên Triều
11 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố không còn theo đuổi hòa giải và thống nhất với Hàn Quốc. (Nguồn: KCNA)
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời bộ trên cho hay, động thái của Triều Tiên diễn ra sau khi Chủ tịch nước này Kim Jong Un tuyên bố không còn theo đuổi hòa giải và thống nhất với Hàn Quốc tại cuộc họp đảng cuối năm ngoái, đồng thời kêu gọi loại bỏ các điều khoản liên quan thống nhất và làm rõ ranh giới lãnh thổ của đất nước.
Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên có thể sẽ loại bỏ các điều khoản về thống nhất, dân tộc và chủng tộc chung, đồng thời luật hóa cam kết chiếm đóng lãnh thổ Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột.
Triều Tiên cũng có thể hủy bỏ các thỏa thuận liên Triều trong lĩnh vực chính trị và quân sự, bao gồm Thỏa thuận cơ bản liên Triều năm 1991.
Thỏa thuận này định nghĩa quan hệ liên Triều là "mối quan hệ đặc biệt" hướng tới thống nhất, trái ngược với quan điểm "hai quốc gia thù địch" của ông Kim Jong Un.
Ngoài ra, Triều Tiên có thể tuyên bố đơn phương một đường biên giới biển mới phía Nam của đường ranh giới trên biển hiện tại, được gọi là Đường giới hạn phía Bắc (NLL).
Đây là lần thứ 11 Triều Tiên sửa đổi hiến pháp kể từ khi ban hành hiến pháp xã hội chủ nghĩa năm 1972.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/han-quoc-trieu-tien-co-dong-thai-dac-biet-quan-trong-co-the-huy-bo-cac-thoa-thuan-lien-trieu-289215.html