Từ truyền thanh đến Đài phát thanh và truyền hình

Từ truyền thanh đến Đài phát thanh và truyền hình
2 giờ trướcBài gốc
Sau một thời gian chuẩn bị, cuối quý II năm 1977, được Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Việt Nam giúp đỡ, Đài Truyền thanh Hà Nội được trang bị kỹ thuật truyền dẫn phát thanh để truyền tín hiệu từ 47 Hàng Dầu đến Đài Phát sóng Mễ Trì.
Tháng 10/1977, đúng dịp kỷ niệm lần thứ 23 Ngày Giải phóng Thủ đô và ngày thành lập Đài, chương trình phát thanh của Đài Hà Nội được phát trên sóng AM (qua Đài Phát sóng Quốc gia Mễ Trì). Từ đây, tiếng nói của Đài Hà Nội không chỉ có ở Hà Nội mà đã được phủ sóng tới các tỉnh miền Bắc và một phần miền Trung nước ta. Đến ngày 10/10/1989, Đài đã chính thức phát sóng FM máy phát công suất 100W đặt tại 47 Hàng Dầu.
Người dân ngoại thành theo dõi đài Hà Nội qua sóng thu thanh AM 570MHZ. Ảnh TTXVN
Ngày 06/01/1978, UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 61/QĐTC về tổ chức bộ máy của Đài. Theo quyết định này, Đài Truyền thanh Hà Nội được đổi tên thành Đài Phát thanh Hà Nội. Quyết định này cũng cho phép Đài thành lập tổ biên tập truyền hình chuẩn bị cho ra đời chương trình truyền hình Hà Nội trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.
Ngày 01/01/1979, vào 14h, trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình truyền hình Hà Nội đầu tiên đã ra mắt khán giả Thủ đô, với một hình hiệu mới và nhạc hiệu “Người Hà Nội” quen thuộc xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Chương trình truyền hình Hà Nội đầu tiên ra mắt khán giả Thủ đô đã mang tới niềm hứng khởi, niềm tin vào sự khởi đầu và phát triển của Truyền hình Hà Nội.
10 năm đầu của Truyền hình Hà Nội (1979-1989) là thời kỳ vừa đào tạo đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, vừa thử nghiệm biên tập và sản xuất chương trình phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.
Nhà báo Trần Gia Thái và KTV Tạ Mạnh Quỳnh sử dụng chiếc máy quay betacam đầu tiên của Đài (1995). Ảnh tư liệu
Ngày 25/8/1989, UBND thành phố ra quyết định đổi tên Đài Phát thanh Hà Nội thành Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, chính thức ghi nhận Đài là tờ báo nói và báo hình của thành phố.
Ngày 14/7/1990, Bộ Văn hóa - Thông tin đã cấp giấy phép cho Đài Hà Nội phát chương trình truyền hình Hà Nội buổi sáng. Tờ báo hình của Hà Nội đã từng bước khẳng định được vị trí của mình trong hệ thống báo chí cả nước.
Các phóng viên và KTV dựng chương trình trên hệ thống betacam năm 1898. Ảnh: Nguyễn Khiếu Giang Lân.
Mùa hè năm 1990, Đài được phép mở chương trình truyền hình đặc biệt vào buổi sáng, phục vụ người hâm mộ bóng đá theo dõi Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 1990 – Italia. Chương trình này đã được nhân dân nhiệt tình đón nhận.
Ngay sau khi Giải World Cup 1990 kết thúc, vào tháng 7/1990, Bộ Văn hóa Thông tin đã cấp phép cho Đài Hà Nội phát chương trình truyền hình buổi sáng.
Đứng trước yêu cầu cần có trụ sở mới để phục vụ sản xuất các chương trình phát thanh – truyền hình, được sự phê duyệt của UBND thành phố, năm 1991, công trình xây dựng trụ sở Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội được khởi công tại số 3-5 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.
Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Nghiên và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Ngô Xuân Lộc cắt băng khánh thành công trình Trụ sở Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội ở số 3-5 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Ảnh: Lâm Phúc.
Ngày 19/5/1994, Trung tâm kỹ thuật được chuyển từ 47 Hàng Dầu xuống trụ sở Đài mới, ở số 3-5 phố Huỳnh Thúc Kháng để sản xuất chương trình tại đây.
Ngày 10/10/1994, kỷ niệm lần thứ 40 Ngày Giải phóng Thủ đô và Đài đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Nhà nước trao tặng, cũng là ngày trụ sở Đài, Trung tâm Kỹ thuật Sản xuất và Truyền dẫn Phát sóng Chương trình Phát thanh - Truyền hình của Đài chính thức khánh thành.
Với nguồn vốn ODA của Chính phủ Pháp, Trung tâm sản xuất chương trình Đài Hà Nội trở thành một trong những đơn vị hiếm hoi có trang thiết bị hiện đại nhất cả nước thời bấy giờ.
Từ khi làm chủ kỹ thuật sản xuất chương trình và độc lập phát sóng kênh riêng (10/1994), đồng thời từng bước đổi mới và trang bị thêm thiết bị kỹ thuật, các chương trình phát thanh và truyền hình của Đài Hà Nội liên tục mở rộng nội dung và gia tăng thời lượng.
Vào dịp kỷ niệm 44 năm ngày thành lập 14/10/1998, chương trình truyền hình Hà Nội được phát liên tục từ 5 giờ 30 đến 24 giờ, nâng thời lượng phát sóng lên 18 giờ 30 phút mỗi ngày. Các bản tin thời sự, nhiều chuyên mục, chương trình giải trí tạo nét riêng biệt, đậm chất Hà Nội đã ra đời, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Thủ đô và các tỉnh lân cận. Rất nhiều nội dung chương trình được khán giả mong đợi từng ngày để theo dõi.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/tu-truyen-thanh-den-dai-phat-thanh-va-truyen-hinh-271316.htm