Tương lai Hamas và dải Gaza sau cái chết của thủ lĩnh Sinwar

Tương lai Hamas và dải Gaza sau cái chết của thủ lĩnh Sinwar
5 giờ trướcBài gốc
Những khoảnh khắc cuối cùng của người được cho là thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.
Ít phút sau đó, một xe tăng của Israel khai hỏa vào tòa nhà mà người này đang ẩn náu, hạ sát một trong những nhân vật mà Israel truy lùng ráo riết nhất.
Rất ít lãnh đạo ở Gaza có được danh tiếng như Yahya Sinwar. Nhân vật lên kế hoạch cho vụ tấn công ngày 7/10/2023 vào miền Nam Israel, là cái gai từ lâu đối với Tel Aviv, nhưng lại có nhiều uy tín đối với người dân Gaza. Cái chết của Yahya Sinwar được xem như là một thắng lợi mang tính biểu tượng với Israel, trong khi đây là một tổn thất lớn với Hamas.
Nhưng đây không phải là lần đầu tiên một lãnh đạo của Hamas bị Israel hạ sát. Ngay cả khi nhà sáng lập Sheikh Ahmed Yassin và người kế nhiệm cùng bị thiệt mạng trong một cuộc không kích vào năm 2004, lực lượng này cũng không bị suy yếu.
Các nhà phân tích cũng cho rằng, cái chết của thủ lĩnh Sinwar không ảnh hưởng đến hệ thống quản lý Hamas ở Gaza, vì Hamas có hệ thống kiểm soát phi tập trung cho cánh quân sự của mình và sự phối hợp giữa các đơn vị của tổ chức không được thực hiện từ một trung tâm duy nhất.
NỖ LỰC THÁO GỠ CĂNG THẲNG TRUNG ĐÔNG
Sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Sinwar, một số nhà lãnh đạo thế giới đã kêu gọi chấm dứt chiến sự và mong đây sẽ là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán về việc thả tù nhân do Hamas giam giữ và đạt được một lệnh ngừng bắn.
Nhưng một số ý kiến khác lại cho rằng, Hamas sẽ không bị xóa sổ hoàn toàn như mục tiêu mà Israel đặt ra. Triển vọng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza vẫn rất mong manh, khi 1 ngày sau vụ hạ sát thủ lĩnh Sinwar, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố chiến sự sẽ tiếp diễn.
Hamas đang có những lựa chọn để thay thế vị trí của ông Yahya Sinwar và có thể sẽ không công bố chính thức vì lí do an ninh. Trong thông báo mới nhất, phong trào này khẳng định sẽ không thỏa hiệp về các điều kiện ngừng bắn của mình. Trong đó, có yêu cầu Israel phải rút khỏi dải Gaza và thả các tù nhân Palestine tại Israel.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Q.T
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/tuong-lai-hamas-va-dai-gaza-sau-cai-chet-cua-thu-linh-sinwar-240140.htm