Tuyển Brazil: HLV Ancelotti lắc đầu và nghịch lý Selecao

Tuyển Brazil: HLV Ancelotti lắc đầu và nghịch lý Selecao
3 giờ trướcBài gốc
Gian nan đường đến World Cup 2026
Brazil là đội tuyển duy nhất đã tham dự tất cả các kỳ World Cup. Một thực tế hoàn hảo như 5 chiếc cúp nằm trong tủ trưng bày của CBF (LĐBĐ Brazil).
HLV Dorival không tạo được dấu ấn như kỳ vọng. Ảnh: CBF
Nhưng Selecao hiện đang trải qua một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất trong lịch sử của mình. Nỗi đau đớn tột cùng đang ngự trị ở vùng đất của vũ điệu samba.
Lần đầu tiên sau gần một thế kỷ, Brazil đứng bên bờ vực World Cup. Sau 8 trận vòng loại World Cup 2026, đội bóng của Dorival Junior đứng thứ 5 khu vực Nam Mỹ với 10 điểm, chỉ hơn Paraguay và Bolivia 1 điểm.
Hai trận đấu của Brazil trong dịp FIFA Days lần này, gặp Chile (5 điểm) và Peru (3), mang ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua giành chiếc vé đi Bắc Mỹ (Canada, Mexico, Mỹ).
Tổng cộng có 18 trận, 6 đội đứng đầu khu vực Nam Mỹ sẽ giành vé trực tiếp dự VCK, cùng 1 đội khác thi đấu vòng play-off.
Brazil đang bị bỏ lại phía sau khá xa so với Argentina (18 điểm), Colombia (16) và Uruguay (15). Quá nhiều khó khăn và những lo toan với đội bóng từng gắn với quá khứ nổi tiếng "joga bonito" (trận đấu đẹp).
Hiện tại, Brazil vẫn đang chờ sự hồi phục của Neymar, biểu tượng của thập kỷ trước. Cựu cầu thủ Barcelona dính chấn thương nặng trong quãng thời gian thảm hại (nhưng trị giá hàng triệu USD) ở Saudi Arabia.
Savinho là giải pháp thay Vinicius chấn thương. Ảnh: CBF
Trong khi đó, người hâm mộ "Canarinha" đặt hy vọng vào bộ 3 tấn công của Real Madrid gồm Vinicius, Rodrygo và Endrick thành lập.
Thế nhưng, người đầu tiên phải nghỉ thi đấu vì chấn thương ở trận thắng Villarreal, người thứ hai gặp vấn đề về thể lực trong những ngày gần đây và người thứ ba vẫn còn trẻ để chịu áp lực cực lớn từ đội tuyển 5 lần VĐTG.
Nghịch lý
Trong 2 năm qua, Brazil phải chịu thất bại trước Uruguay, Colombia, Argentina và Paraguay. Thất bại gần nhất vừa diễn ra tháng trước.
Những trận thua là nguyên nhân dẫn đến việc Diniz bị sa thải hồi tháng Giêng. Giờ đây, Dorival cũng đối diện nguy cơ phải nói lời chia tay nếu không cải thiện được kết quả.
Sau thất bại của Tite, người dẫn đội trong khoảng thời gian 2016-2022, và thời gian Menezes tạm quyền ngắn ngủi (3 trận), Brazil có 4 HLV trưởng chỉ trong 3 năm.
"Các đối thủ đang mất đi sự tôn trọng đối với 'Canarinha' và chúng tôi phải thay đổi điều đó. Chính các cầu thủ có trách nhiệm thay đổi điều đó", huyền thoại Bebeto, nhà vô địch World Cup 1994, thất vọng khi đội nhà bị loại ở tứ kết Copa America vừa qua.
Trong quá khứ không xa, Carlo Ancelotti liên tục nói "không" với Brazil để kéo dài cuộc phiêu lưu với Real Madrid, một tình huống dày vò tâm trí Ednaldo Rodrigues, chủ tịch CBF.
Vinicius nhiều khả năng giành Quả bóng vàng cuối tháng này và đó là nghịch lý ở Brazil. Ảnh: CBF
Ông Rodrigues - cũng như các ngôi sao Neymar, Vinicius, Rodrygo, Eder Militao - kỳ vọng Ancelotti ngồi lên ghế HLV trưởng từ tháng Giêng vừa qua. Sau cùng, Carletto chọn gia hạn với Madrid.
Việc Ancelotti từ chối khiến CBF lúng túng và mất phương hướng. Cuối cùng, Dorival được bổ nhiệm ngồi ghế nóng.
Vấn đề không chỉ là HLV. Bebeto giải thích: "Chúng tôi đang thiếu những cầu thủ có phong cách đặc biệt, như Ronaldinho, những người có khả năng cung cấp các đường bóng thuận lợi cho tiền đạo".
Nghịch lý đang diễn ra ở bóng đá Brazil. Trong khi ĐTQG lận đận thì các CLB của nước này vô địch Copa Libertadores trong 5 mùa gần nhất.
Mùa này, một nửa số đội dự bán kết đến từ Série A (giải VĐQG Brazil). Thậm chí, Atletico Mineiro và Botafogo hoàn toàn có thể biến chung kết Copa Libertadores 2024 thành cuộc chiến riêng của bóng đá Brazil.
Nghịch lý càng rõ ràng hơn khi cuối tháng này Vinicius nhiều khả năng trở thành cầu thủ Brazil đầu tiên nâng cao Quả bóng vàng kể từ Kaka năm 2007. Đó là đỉnh cao nhất của cầu thủ trong khi đội tuyển chìm nghỉm.
Ngọc Huy
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/brazil-du-vong-loai-world-cup-2026-nghich-ly-cua-selecao-2330240.html