Tỷ phú Elon Musk ra mắt Cybercab – taxi tự lái không vô lăng, không bàn đạp

Tỷ phú Elon Musk ra mắt Cybercab – taxi tự lái không vô lăng, không bàn đạp
3 giờ trướcBài gốc
Sự kiện ra mắt được tổ chức ngày 10/10, tại California, nơi ông E.Musk xuất hiện trên sân khấu cùng với chiếc Cybercab độc đáo này. Ông thông báo rằng Tesla sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe này vào năm 2026, đồng thời khẳng định: "Tương lai tự động hóa đã đến".
Tỷ phú Elon Musk xuất hiện cùng Cybercab. (Nguồn: Tesla)
Cybercab là một chiếc xe hai chỗ ngồi với cửa mở kiểu cánh bướm, không có cửa sổ phía sau và có giá dưới 30.000 USD. Đặc biệt, chi phí vận hành sẽ rất thấp, chỉ khoảng 0,2 USD/1,6 km. E.Musk còn cho biết, nếu xe tự hành hoàn toàn, chúng có thể được sử dụng nhiều gấp 5 đến 10 lần so với xe thông thường.
Buổi ra mắt diễn ra sau nhiều năm chậm trễ kể từ khi E.Musk lần đầu tiên hứa hẹn về dịch vụ taxi tự lái. Sự kiện này được phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội X, với chỉ một số ít nhà đầu tư và người có ảnh hưởng được mời tham dự trực tiếp. Một vài người trong số đó đã có cơ hội thử nghiệm chiếc Cybercab mới.
Mẫu xe robovan mới của Tesla.
Ngoài ra, Musk còn giới thiệu mẫu xe tự hành lớn hơn tên là Robovan, có thể chở tới 20 người, và trưng bày robot hình người Optimus của Tesla.
Kế hoạch của Tesla là triển khai đội xe taxi tự lái, khách hàng có thể gọi qua ứng dụng. Thậm chí, chủ sở hữu xe Tesla cá nhân có thể liệt kê xe của mình làm taxi tự lái trên ứng dụng để kiếm thêm thu nhập.
Mặc dù Musk từng tuyên bố vào năm 2019 rằng Tesla sẽ sớm cung cấp dịch vụ taxi tự lái vào năm 2020, nhưng thời hạn này đã liên tục bị hoãn lại. Hồi tháng 4, ông hứa sẽ công bố kế hoạch vào tháng 8, nhưng sau đó lại lùi lịch thêm một lần nữa.
Hiện tại, Tesla đã bán các dòng xe có tính năng tự lái tiên tiến, bao gồm hệ thống "Full-Self Driving", cho phép xe tự lái trên hầu hết các loại đường với sự giám sát của con người. Tuy nhiên, nhiều công ty công nghệ khác như Waymo và Cruise (thuộc Google) cũng đã ra mắt dịch vụ xe tự lái tại nhiều thành phố ở Mỹ, nhưng gặp khó khăn vì những sự cố như ùn tắc giao thông hay tai nạn.
Tesla quyết định sử dụng hệ thống camera và máy tính để điều khiển xe thay vì cảm biến Lidar và laser đắt tiền như một số đối thủ. Dù vậy, trước khi ra mắt Cybercab, Tesla đã đối mặt với nhiều câu hỏi về độ an toàn của hệ thống tự lái trên các mẫu xe hiện tại, sau khi có báo cáo cho thấy xe Tesla liên quan đến 542 vụ tai nạn, khiến 14 người thiệt mạng.
E.Musk thúc đẩy mạnh mẽ dự án taxi tự lái sau khi doanh số bán xe điện của Tesla giảm sút trong nửa đầu năm 2024 do chi phí cao hơn dự kiến. Giá trị thị trường của Tesla đã giảm khoảng 40% so với đỉnh cao vào năm 2021.
Dù các đối thủ đã cung cấp dịch vụ robotaxi trước Tesla, nhưng một số nhà phân tích tin rằng với năng lực sản xuất mạnh mẽ và lượng dữ liệu khổng lồ thu thập từ các xe của Tesla, công ty có thể mở rộng quy mô nhanh hơn. Nhà phân tích Tasha Keeney của Ark Invest nhận định: "Tesla có thể triển khai dịch vụ robotaxi nhanh hơn nhiều so với Waymo".
Cuối cùng, E.Musk nhấn mạnh rằng tương lai của Tesla phụ thuộc vào khả năng phát triển xe tự lái, khuyên các nhà đầu tư không tin tưởng vào tầm nhìn này nên bán cổ phiếu Tesla.
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/ty-phu-elon-musk-ra-mat-cybercab-taxi-tu-lai-khong-vo-lang-khong-ban-dap-169241011164434148.htm