Ukraine kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế trong nỗ lực rà phá bom mìn

Ukraine kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế trong nỗ lực rà phá bom mìn
3 giờ trướcBài gốc
Một quả đạn chưa nổ ở Ukraine. Ảnh: Anadolu (AA)
Theo hãng thông tấn DPA của Đức ngày 18/10, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko mới đây cho biết nước này đang làm mọi cách có thể để rà phá bom mìn và các vật liệu nổ khác còn sót lại sau xung đột trên lãnh thổ của mình nhưng cần sự hỗ trợ của các đối tác.
Phát biểu trên của bà Svyrydenko được đưa ra tại một hội nghị quốc tế về rà phá bom mìn ở thành phố Lausanne của Thụy Sĩ, có sự tham dự của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Hội nghị quy tụ đại diện từ khoảng 50 quốc gia, cũng như các tổ chức rà phá bom mìn, các nhà khoa học và các công ty sản xuất thiết bị rà phá bom mìn.
Trong phát biểu của mình, bà Svyrydenko nhấn mạnh rằng nhiều khu vực rộng lớn của Ukraine hiện đang bị ô nhiễm bởi hàng trăm nghìn quả mìn, bom chùm và các vật liệu chưa nổ do quân đội Nga và Ukraine để lại. Tình hình này đã tạo ra một môi trường nguy hiểm cho người dân và gây khó khăn trong việc khôi phục cuộc sống bình thường.
Phó Thủ tướng Svyrydenko thông báo Ukraine đã khai hoang được khoảng 35.000 km² đất, phần lớn bằng máy móc tự chế, nhằm giúp người dân có thể quay trở lại sinh sống và khôi phục hoạt động canh tác. Đây là một nhiệm vụ quan trọng bởi hàng triệu người trên thế giới phụ thuộc vào lúa mì từ Ukraine.
Đại diện từ Bộ Ngoại giao Đức, Peter Reuss, cho biết Berlin đã cam kết đóng góp khoảng 20 triệu euro (tương đương 21,7 triệu USD) mỗi năm cho nỗ lực rà phá bom mìn ở Ukraine. Ông Reuss hy vọng hội nghị này sẽ tạo ra những hiểu biết mới về cách thức rà phá bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại nhanh hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Ông cũng nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo (AI) là một chủ đề nổi bật tại hội nghị, với nhiều ứng dụng tiềm năng trong việc phát hiện vị trí của các quả mìn.
Ukraine hiện được Liên hợp quốc xác nhận là quốc gia có nhiều mìn nhất thế giới, với hơn 1.000 nạn nhân do bom mìn và vật liệu chưa nổ kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 2/2022. Trong số đó, khoảng 300 người đã thiệt mạng. Các khu vực bị ô nhiễm bởi mìn trải dài rộng hơn cả Hy Lạp và bao gồm cả vùng biển có mìn/ngư lôi, tạo ra một mối nguy hiểm lớn cho cuộc sống và an ninh của người dân.
Theo chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), chỉ có 10% diện tích thực sự bị ô nhiễm, nhưng toàn bộ lãnh thổ Ukraine cần được rà phá và tìm kiếm. Ruslan Berehulia, người đứng đầu cơ quan rà phá bom mìn quốc gia Ukraine, nhấn mạnh rằng những rủi ro này đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của hơn 6 triệu người dân Ukraine.
Có những yếu tố đặc biệt ở Ukraine khiến tình hình trở nên khác biệt so với các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi bom mìn. Gary Toombs, đại diện của tổ chức Handicap International, cho biết mìn ở Ukraine được đặt với mật độ dày đặc hơn so với hầu hết các quốc gia khác. Ngoài ra, các công nghệ mới hiện nay cho phép mìn được kích hoạt bởi sự thay đổi trong từ trường hoặc rung động trong lòng đất, làm cho việc rà phá trở nên phức tạp hơn.
Jaco Cilliers, đại diện của UNDP tại Ukraine, đã chỉ ra rằng bom, mìn không chỉ ảnh hưởng đến nông dân, mà còn làm cho các nhà máy điện bị hư hại vẫn không thể hoạt động, khiến người dân phải tiếp tục rời bỏ nhà cửa do mối đe dọa từ bom mìn. Tình hình này đã dẫn đến một phần nền kinh tế của Ukraine bị tê liệt. Tại các khu vực tuyến đầu, quân đội Ukraine đang chịu trách nhiệm chính trong việc rà phá bom mìn, trong khi cơ quan rà phá bom mìn quốc gia phụ trách cơ sở hạ tầng.
Với tình hình khẩn cấp như hiện nay, sự hỗ trợ quốc tế trong công tác rà phá bom mìn là vô cùng cần thiết để Ukraine có thể khôi phục an ninh và ổn định cuộc sống cho người dân.
Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo DPA)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/ukraine-keu-goi-su-ho-tro-cua-quoc-te-trong-no-luc-ra-pha-bom-min-20241019132421122.htm