Ukraine tuyên bố sẽ tự sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm

Ukraine tuyên bố sẽ tự sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm
3 giờ trướcBài gốc
Ukraine sẽ tăng cường việc sản xuất vũ khí trong nước. Ảnh minh họa: Getty Images.
Phát biểu trước các giám đốc điều hành của hàng chục nhà sản xuất vũ khí nước ngoài tại Kiev, ông Zelensky cho biết Ukraine đã ký hợp đồng sản xuất 1,5 triệu máy bay không người lái trong năm nay.
Việc sản xuất máy bay không người lái được cho là chỉ bắt đầu ở Ukraine kể từ khi cuộc chiến với Nga nổ ra tháng 2/2022.
“Trong điều kiện cực kỳ khó khăn của cuộc chiến toàn diện, dưới các cuộc không kích liên tục của Nga, Ukraine đã có thể tự xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng”, Tổng thống Ukraine khẳng định.
Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal phát biểu tại cuộc họp này rằng, Ukraine đã tăng gấp ba lần tổng sản lượng vũ khí trong nước vào năm 2023 và tăng gấp đôi lượng vũ khí đó chỉ trong 8 tháng đầu năm nay. Các quan chức Ukraine không đưa ra con số cụ thể.
Sau hơn 31 tháng chiến tranh với lực lượng Nga và chưa thấy hồi kết, Ukraine hiện chi gần một nửa ngân sách nhà nước, khoảng 40 tỷ USD, cho quốc phòng.
Ukraine cũng nhận được một lượng lớn hỗ trợ quân sự cũng như tài chính từ các đồng minh phương Tây.
Nga cũng dự kiến tăng chi tiêu quân sự thêm 25% vào năm tới so với mức năm 2024, lên khoảng 145 tỷ USD.
Các quan chức Ukraine dự báo nguồn tài trợ nước ngoài sẽ giảm dần trong khi nhu cầu quốc phòng của nước này tiếp tục tăng mạnh. Kiev ngày càng tập trung hơn vào việc sản xuất vũ khí trong nước.
Thủ tướng Shmyhal cho biết chính phủ có kế hoạch tăng chi tiêu để giúp thúc đẩy tăng trưởng sản xuất vũ khí trong nước vào năm 2025. Nhiệm vụ chiến lược của Ukraine là tăng cường năng lực tầm xa trong nước và tạo điều kiện để có lợi thế về công nghệ so với lực lượng Nga.
Duy Tiến
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-tuyen-bo-se-tu-san-xuat-4-trieu-may-bay-khong-nguoi-lai-moi-nam-i745936/