VĐV Trung Quốc trốn trong nhà vệ sinh vì fan cuồng

VĐV Trung Quốc trốn trong nhà vệ sinh vì fan cuồng
3 giờ trướcBài gốc
Quan Hongchan hoảng sợ trước đám đông người hâm mộ cuồng nhiệt. Ảnh: EPA-EFE.
Zhang Boheng, VĐV thể dục dụng cụ 24 tuổi, vừa trở về Bắc Kinh (Trung Quốc) sau Olympic Paris 2024 đã phải đối mặt với đám đông người hâm mộ quá khích ở sân bay. Anh phải trốn vào nhà vệ sinh và đợi đội an ninh hộ tống ra ngoài.
"Thần đồng" môn lặn Quan Hongchan (17 tuổi) cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Trong chuyến du đấu Macao (Trung Quốc), Quan bị fan vây kín tại khách sạn, buộc cô phải lánh vào nhà vệ sinh trong trạng thái hoảng loạn và bật khóc. Thậm chí, gia đình của VĐV tại Quảng Châu (Trung Quốc) cũng bị làm phiền nghiêm trọng.
Trước thực trạng fan thể thao cuồng nhiệt hơn cả fan giải trí, Bắc Kinh đã có những động thái mạnh tay để ngăn chặn văn hóa người hâm mộ "độc hại". Chính quyền cảnh báo về ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý VĐV và hình ảnh quốc gia.
Các chuyên gia nhận định chính các vận động viên, dù vô tình, cũng góp phần dẫn đến những hành động cực đoan này. Sự nổi tiếng, hình ảnh và sức ảnh hưởng của họ đã vô tình "tiếp tay" cho những hành vi thiếu kiểm soát của một bộ phận người hâm mộ, theo CNA.
Người hâm mộ vây quanh Zhang Boheng tại sân bay Bắc Kinh tháng 8. Ảnh:@Xin Ci Shou Ruan Wang Pang Zi/ Weibo.
Theo He Ling Feng, Giáo sư tâm lý học từ ĐH Thể thao Thượng Hải, các vận động viên thường thiếu kỹ năng xử lý tình huống và tương tác với người hâm mộ.
"Cuộc sống của họ chỉ xoay quanh việc tập luyện. Vì vậy, những ngôi sao thể thao này thường kém kỹ năng giao tiếp so với người nổi tiếng trong ngành giải trí", ông nói.
Giáo sư đề xuất các đội tuyển thể thao nên đào tạo kỹ năng giao tiếp cho VĐV. Bởi khi đối mặt với công chúng khéo léo hơn, họ có thể ngăn chặn những tình huống hỗn loạn.
"Điều quan trọng là phải hiểu rằng người hâm mộ luôn có những kỳ vọng nhất định. Họ muốn chụp ảnh cùng, nói vài lời và được trấn an", ông chia sẻ.
Đôi khi sự yêu thích thái quá từ người hâm mộ có thể vượt ngoài tầm kiểm soát. Ảnh minh họa: PDChinaSports/FB.
Mark Dreyer, cựu phóng viên thể thao tại Bắc Kinh, đã chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn khi tham dự trận đấu giao hữu gần đây của Lionel Messi.
"Đám đông cứ lao về phía trước mỗi khi họ nghĩ rằng chiếc xe buýt chở Messi đang đến. Tôi chứng kiến một số trẻ em bị ngã và giẫm đạp", ông kể lại trong chương trình East Asia Tonight của CNA.
Đồng tình với quan điểm của Giáo sư He Ling Feng, Dreyer cho rằng các ngôi sao thể thao Trung Quốc thiếu kỹ năng giao tiếp với truyền thông, không giống như VĐV phương Tây thường xuyên tham gia họp báo và trả lời những câu hỏi hóc búa.
Các chuyên gia cho rằng VĐV cần được trang bị kỹ năng ứng xử với truyền thông. Ảnh minh họa: PDChinaSports/FB.
Ông nhấn mạnh việc đào tạo kỹ năng truyền thông cho VĐV là rất cần thiết, đặc biệt khi chặng đầu tiên của Giải bơi lội vô địch thế giới 2024 sắp diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào 18/10.
Việc đào tạo kỹ năng truyền thông cho các ngôi sao thể thao có thể sẽ rất hữu ích khi chặng đầu tiên của Giải bơi lội vô địch thế giới 2024 diễn ra tại Thượng Hải trong tháng 10.
Nếu không được trang bị kỹ năng "xoa dịu" người hâm mộ, các VĐV bơi lội có thể gặp rắc rối và chính quyền sẽ phải vất vả để kiểm soát đám đông.
Như Phương
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/vdv-trung-quoc-tron-trong-nha-ve-sinh-vi-fan-cuong-post1504502.html