Vén màn hai mẫu xe taxi không người lái của Tesla

Vén màn hai mẫu xe taxi không người lái của Tesla
5 giờ trướcBài gốc
Hãng xe điện Mỹ Tesla mới đây đã lần đầu ra mắt những mẫu xe tự hành, hay Robotaxi của mình tại một sự kiện nội bộ tại Mỹ. Đầu tiên là một chiếc coupe 2 cửa cánh bướm có tên Cybercab.
Mẫu này có phong cách thiết kế khá giống bán tải điện Cybertruck, nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều và có vóc dáng khí động học hơn. Xe không có vô lăng và bàn đạp, gương chiếu hậu hay cửa sổ sau, bên trong chỉ có 2 chỗ ngồi và một màn hình lớn ở giữa bảng điều khiển.
Bởi lẽ chiếc xe này được trang bị hệ thống lái xe tự động mới nhất của Tesla. Trước đó từ năm 2016, CEO Elon Musk từng tuyên bố tất cả xe Tesla sản xuất sẽ có khả năng tự lái hoàn toàn thông qua các bản cập nhật phần mềm trong tương lai, cho phép chủ xe sử dụng chúng như robotaxi.
Nhưng khác với những nguyên mẫu taxi không người lái được hé lộ trên thế giới trong vài năm qua, mẫu Cybercab của Tesla sẽ được bán cho khách hàng cá nhân thay vì giới hạn cho doanh nghiệp vận tải.
Bên cạnh Cybercab, Tesla cũng giới thiệu một mẫu xe chở khách không người lái khác mang tên Robovan. Chiếc xe này sở hữu ngoại hình như một toa tàu điện và có thể chở hơn 10 người cùng một lúc. Hiện chưa rõ mẫu xe van này có được bán đại trà giống Cybercab hay không.
Hai mẫu xe điện tự lái trên được trang bị hệ thống lái xe tự động mới nhất của Tesla và đã có 50 chiếc Cybercab xuất hiện tại sự kiện để khách hàng trải nghiệm. Tuy nhiên do xe được thiết kế không có vô lăng hay bàn đạp, Tesla sẽ không thể bắt đầu sản xuất và bán ra thị trường nếu chưa nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.
CEO Elon Musk của Tesla kỳ vọng việc sản xuất hàng loạt có thể bắt đầu trước năm 2027, đồng thời hé lộ Cybercab sẽ có mức giá dưới 30.000 USD (khoảng 745 triệu đồng). Vị tỷ phú này cũng cho biết xe sẽ loại bỏ cổng sạc thông thường để thay bằng sạc không dây, qua đó trở thành một phương tiện tự động hóa hoàn toàn.
Lê Tuấn
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ven-man-hai-mau-xe-taxi-khong-nguoi-lai-cua-tesla-post1681408.tpo