Vết nứt đồi 125m đe dọa người dân, Quảng Nam công bố tình huống khẩn cấp

Vết nứt đồi 125m đe dọa người dân, Quảng Nam công bố tình huống khẩn cấp
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 10/10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đã ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp về vết nứt xảy ra tại thôn 56B xã Đắc Pre (huyện Nam Giang).
Theo đó, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 17 đến 19/9, tại thôn 56B xã Đắc Pre xảy ra vết nứt và sụt lún đất. Vết nứt theo hình vòng cung, trên đỉnh đồi so với mặt cắt khu dân cư khoảng 60m.
Chiều dài vết nứt qua đo và quan sát được khoảng 125m, độ sụt, lún của mảng trượt thấp hơn so với mặt bằng tự nhiên bình quân khoảng 1,5m. Độ hở vết nứt khoảng 1m và biến dạng tại một số điểm dọc theo vết nứt quan sát được khoảng 1,5m.
Vết nứt toác trên đỉnh đồi thôn 56B.
Với thực trạng vết nứt và mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng sự an toàn về tính mạng và tài sản của người dân thôn 56B, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND huyện Nam Giang tiếp tục triển khai thực hiện biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay để ứng phó nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.
Huy động lực lượng, phương tiện, các nguồn lực nhanh chóng sơ tán, di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm, bố trí đảm bảo hậu cần cho dân tại nơi sơ tán. Cắm biển cảnh báo, khoanh vùng nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người và phương tiện qua lại đảm bảo an toàn trên tuyến. Cấp phát miễn phí lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng kiểm tra tại hiện trường vết nứt lở núi.
Đặc biệt, tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản cho người dân; theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến của vết nứt.
Chủ tịch UBND huyện Nam Giang chỉ đạo các Phòng, Ban liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá chọn vị trí, phương án xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, lập hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định, trước mắt xây dựng phương án bố trí đất tái định cư cho 11 hộ dân bị ảnh hưởng.
Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, vào ngày 21/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã kiểm tra thực tế tại vị trí quả đồi nứt toác này, yêu cầu di dời người dân đến nơi an toàn. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho huyện Nam Giang khẩn trương hoàn tất các thủ tục, chọn vị trí an toàn để xây dựng khu tái định cư mới và hỗ trợ kinh phí để người dân thôn 56B di dời đến nơi ở mới trước Tết.
Vân Anh - Công Huy
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/vet-nut-doi-125m-de-doa-nguoi-dan-quang-nam-cong-bo-tinh-huong-khan-cap-post528204.html