Vietnam Airlines diễn tập ứng phó khẩn nguy trên máy bay thật

Vietnam Airlines diễn tập ứng phó khẩn nguy trên máy bay thật
một giờ trướcBài gốc
Tình huống giả định được đặt ra là tại Sân bay Nội Bài, máy bay chở 186 hành khách chuẩn bị thực hiện chuyến bay DT01, chặng bay Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh. Trong điều kiện khai thác tốt, phi hành đoàn chuẩn bị trước chuyến bay theo quy định. Tổ lái nhận huấn luyện cất cánh theo kế hoạch. Tuy nhiên trong khi chạy đà, một động cơ cảnh báo lỗi, tổ bay quyết định đình chỉ cất cánh. Máy bay trượt ra khỏi đường cất hạ cánh, đánh giá mức độ rủi ro cao, tổ bay thực hiện quyền quyết định thoát hiểm khẩn cấp.
Buổi diễn tập quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất cho máy bay Airbus A320 với sự tham gia của hơn 300 người.
Ngay khi nhận quyết định thoát hiểm, tổ tiếp viên đã thực hiện phương thức thoát hiểm khẩn cấp, gồm đánh giá điều kiện bên ngoài, xác định lối ra có thể sử dụng và lối ra không thể sử dụng theo quy ước đã thống nhất. Tổ tiếp viên mở cửa thoát hiểm và hướng dẫn hành khách thoát hiểm.
Hành khách diễn tập thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất bằng cầu trượt thoát hiểm.
Sau khi mở lối ra, cầu trượt thoát hiểm cũng được bật cùng một lúc, hành khách theo khẩu lệnh trượt xuống. Trong vòng 3 phút, toàn bộ hành khách đã thoát hiểm an toàn.
Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam thực hiện quy trình diễn tập thực tế trên máy bay thật.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, diễn tập thực hành thoát hiểm khẩn nguy, ứng phó với các tình huống khẩn nguy rất cần thiết trong hoạt động hàng không nói chung và ngành hàng không dân dụng Việt Nam nói riêng. Thực hành giả định để luyện tập những tình huống khó, phức tạp như: cháy động cơ, hỏng càng đáp... phải được rèn luyện thường xuyên, tập luyện liên tục để đối phó với những tình huống có thể xảy ra trên thực tế, để tổ bay có thể xử lý một cách an toàn.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam tham dự kiểm chứng và chỉ đạo diễn tập.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, buổi diễn tập đã đáp ứng các yêu cầu về thời gian, quy trình thoát hiểm khẩn cấp đạt hiệu quả tốt.
Buổi diễn tập thành công quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất với máy bay có quy mô lớn.
Thông qua buổi diễn tập, Vietnam Airlines có thể đánh giá hiệu quả công tác huấn luyện quy trình khẩn nguy và an toàn khoang khách máy bay. Đồng thời, đánh giá quy trình khẩn nguy thoát hiểm khẩn cấp và trên mặt nước, cũng như độ tin cậy của hệ thống trang thiết bị khẩn nguy.
Đây cũng là dịp để chứng minh năng lực thoát hiểm trên các loại máy bay, đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách và tài liệu kế hoạch ứng phó khẩn nguy của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Đỗ Linh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/vietnam-airlines-dien-tap-ung-pho-khan-nguy-tren-may-bay-that-271985.htm