VKSND huyện Cai Lậy kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật

VKSND huyện Cai Lậy kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật
3 giờ trướcBài gốc
Sầu riêng đang được thu hoạch tại huyện Cai Lậy (ảnh minh họa).
Qua công tác thực hành quyền công tố, truy tố vụ án “Trộm cắp tài sản” xảy ra tại vườn sầu riêng của người dân trên địa bàn, VKSND huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nhận thấy các bị can và người có liên quan trong vụ án, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội và hành vi vi phạm pháp luật là học sinh đang học tại Trường THPT Lưu Tấn Phát thuộc địa bàn huyện nên đã ban hành văn bản kiến nghị phòng ngừa tội phạm, vi phạm.
Theo đó, Nguyễn Duy T và Phan Đình C; Phan Thanh N, SN 26/4/2008; Nguyễn Thiên A, SN 7/7/2008 là bạn bè học cùng lớp 10 tại Trường THPT Lưu Tấn Phát. Khoảng 19h, ngày 1/4/2024, T, C, N, A đem theo dao Thái Lan và bao tải, điều khiển xe môtô đến vườn anh Võ Trường Hận (SN 1984, tại ấp Bình Hòa B, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy) cắt trộm trái sầu riêng.
Các cá nhân nói trên sau khi đã cắt trộm được 17 trái tổng khối lượng 56,9 kg thì bị phát hiện, sau đó bị Cơ quan Công an mời làm việc nên đã thừa nhận hành vi vi phạm.
Quá trình điều tra, kết quả định giá xác định tài sản bị chiếm đoạt trị giá 6.315.500 đồng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Cai Lậy sau đó đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Phan Đình C, Nguyễn Duy T. về tội “Trộm cắp tài sản”. Các Quyết định đã được VKSND huyện Cai Lậy phê chuẩn.
Riêng đối với N. và A, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.
Quá trình điều tra, N, T. và A. còn khai nhận trong thời gian khoảng tháng 2/2024 còn thực hiện 2 vụ trộm cắp trái sầu riêng, trên địa bàn xã Tam Bình, không nhớ rõ cụ thể thời gian, địa điểm cắt trộm và bán sầu riêng.
Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật phát sinh trong đối tượng là học sinh, Viện trưởng VKSND huyện Cai Lậy đã ban hành văn bản kiến nghị Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Tấn Phát cần tăng cường quán triệt thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của địa phương và gia đình học sinh trong việc quản lý, giáo dục các em học sinh; Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác phối hợp với nhà trường, đoàn thể, chính quyền để quản lý, giáo dục, rèn luyện giúp các em học tập tốt, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật hình sự cho học sinh.
Bên cạnh đó duy trì và hoàn thiện xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường nhằm giúp học sinh hoàn thiện và phát triển nhân cách tốt, có lối sống văn hóa lành mạnh, có đạo đức, kỹ năng sống tốt, chấp hành đúng quy định pháp luật, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh. Đoàn Thanh niên trường lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật thông qua hoạt động của Đoàn thanh niên. Tổ chức các buổi giao lưu, cuộc thi tìm hiểu về đề tài phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho người học.
Kiến nghị của VKSND huyện Cai Lậy đã được Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Tấn Phát chấp nhận, tiếp thu và khắc phục, sửa chữa.
Kim Oanh - Thanh Kiều
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/vien-kiem-sat-khang-nghi-kien-nghi/vksnd-huyen-cai-lay-kien-nghi-phong-ngua-toi-pham-va-vi-pham-phap-luat-165970.html