Vụ bò sữa chết hàng loạt: Mức bồi thường quá thấp, người dân không đồng ý

Vụ bò sữa chết hàng loạt: Mức bồi thường quá thấp, người dân không đồng ý
4 giờ trướcBài gốc
Loại vắc-xin được tiêm cho bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Cụ thể, tuần qua bà Nguyễn Thị Kim Lan - Tổng giám đốc Công ty Navetco, đơn vị cung cấp vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục Navet-LpVac trực tiếp đến 2 huyện trên gặp gỡ các hộ chăn nuôi bò sữa và lãnh đạo các huyện để trình bày phương án bồi thường đàn bò bị phát bệnh, chết sau khi tiêm vắc xin VDNC Navet- LpVac.
Theo đó, mức bồi thường đối với bò chết có đầy đủ hồ sơ gồm: bò hậu bị không mang thai (bao gồm bê) với mức 55.000 đồng/kg bò hơi; bò hậu bị mang thai 60.000 đồng/kg bò hơi; bò sinh sản không mang thai 65.000 đồng/kg bò hơi, bò sinh sản mang thai 70.000 đồng/kg bò hơi. Đối với bò chết do hộ chăn nuôi tự xử lý và đã bán, có xác nhận của địa phương thì mức hỗ trợ là 7 triệu đồng/con và 10 triệu đồng/con. Với bò sữa bệnh có đầy đủ hồ sơ, chi phí điều trị bệnh mức hỗ trợ 1 triệu đồng/con, chi phí thiệt hại sản xuất 2,1 triệu đồng/con (áp dụng với bò sữa đang khai thác sữa); bò bệnh bị sảy thai 6,1 triệu đồng/con (không áp dụng đối với bò chết).
Thời điểm tính bồi thường hỗ trợ được xác định từ ngày phát sinh ca bệnh đầu tiên đến thời điểm 16h ngày 26/9/2024. Sau thời gian này, Công ty Navetco sẽ phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Lâm Đồng và cơ quan thú y địa phương tiến hành lấy mẫu đối với bò chết, bò sảy thai để xác định nguyên nhân làm cơ sở thực hiện bồi thường, hỗ trợ.
Phía Công ty Navetco đưa ra thời gian chi trả thành 2 đợt và yêu cầu bên nhận bồi thường, hỗ trợ cam kết không khiếu nại hay có bất cứ tranh chấp gì liên quan đến số lượng bò và số tiền bồi thường, hỗ trợ sau khi đã được nhận tiền. Tuy nhiên, hầu hết người nuôi bò sữa bị thiệt hại không đồng ý với mức bồi thường và hỗ trợ mà Công ty Navetco đưa ra.
Người dân đưa bò chết đi tiêu hủy
Bà Nguyễn Thị Kim Lan - Tổng Giám đốc Cty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco cho hay, từ năm 2023, vắc xin phòng bệnh VDNC của công ty đã được Cục Thú y cấp giấy chứng nhận lưu hành. Từ đó đến nay, công ty đã cung cấp hơn 300.000 liều vắc xin, được sử dụng tại 30 tỉnh, thành trong toàn quốc.
Cũng theo bà Lan, phương án khắc phục sự việc trên được đưa ra sau khi đã tìm hiểu, cân nhắc trên các thông tin và tư vấn thực tế từ các công ty chăn nuôi và các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời xét khả năng tài chính và phương án khả thi cao nhất mà công ty có thể thực hiện. Sau khi nghe mức giá bồi thường, hỗ trợ, các hộ chăn nuôi có bò chết, bệnh sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC của Cty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco cho rằng, mức đền bù quá thấp so với những thiệt hại.
Tại buổi làm việc có 18 ý kiến của các hộ dân cho biết, đàn bò sữa là nguồn thu nhập của họ và những con đang phục hồi thì sản lượng sữa bị giảm rõ rệt. Ngoài ra, nhiều hộ dân vẫn đang phải vay nợ ngân hàng nợ trả chưa xong; bò bệnh, bò chết, họ mất nguồn thu nhập để trả nợ. Nhiều ý kiến của các hộ dân cho rằng, thời điểm tính bồi thường, hỗ trợ được xác định từ ngày phát sinh ca bệnh đầu tiên đến 16h ngày 26/9 là không thỏa đáng. Bởi sau khi tiêm vắc xin, bò còn bị di chứng rất lâu, ảnh hưởng đến các thế hệ sau, chứ không phải chỉ đến ngày đó.
“Chúng tôi đề nghị công ty bồi thường, hỗ trợ thiệt hại một cách thỏa đáng để các hộ có điều kiện khôi phục chăn nuôi. Tại buổi làm việc, chúng tôi cũng đã thống nhất đề xuất mức bồi thường, hỗ trợ theo từng loại bò bị thiệt hại đến công ty”, một hộ dân thẳng thẳn nêu ý kiến.
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Ông Long thừa nhận, mức giá đền bù trên là quá thấp so với những thiệt hại mà người nuôi bò sữa đã và đang phải gánh chịu. Vì theo tính toán của người dân, một con bò đang cho sữa có giá từ 40 - 60 triệu đồng/con, nay Công ty Navetco chỉ đền bù 7 - 10 triệu đồng/con là không thỏa đáng, quá thiệt thòi cho họ. Bên cạnh đó, với những con đang phục hồi thì sản lượng sữa bị giảm rõ rệt, nhưng công ty chỉ hỗ trợ từ 1 - 2,1 triệu đồng là quá thấp so với chi phí các hộ bỏ ra mua thuốc điều trị cho bò. Thực tế, nhiều nông hộ đang phải vay nợ ngân hàng, nợ trả chưa xong, giờ lại chồng chất khó khăn.
Dự kiến trong tuần này, Chi cục đề nghị Công ty Navetco phải gặp gỡ lại các hộ chăn nuôi để thỏa thuận lại mức đền bù, để giữa các hộ chăn nuôi bò và Navetco có tiếng nói chung trong việc đền bù, hỗ trợ thiệt hại.
Chủ trì buổi làm việc đền bù, hỗ trợ người dân tại H.Đức Trọng nuôi bò sữa bị ảnh hưởng do tiêm vắc xin VDNC Navet- LpVac, ông Lê Nguyên Hoàng - Chủ tịch UBND H.Đức Trọng đề nghị Cty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco tiếp thu các ý kiến của các hộ dân đã nêu và sớm xem xét, bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng lưu ý, bà con rà soát, xem xét lại từng phương án mà công ty đã đưa ra. Đồng ý nội dung nào thì phản hồi trước, để các cơ quan có thẩm quyền biết và có ý kiến báo cáo với cấp trên", ông Hoàng cho hay. "Các cơ quan chính quyền địa phương cần tiếp tục hoàn chỉnh các hồ sơ theo yêu cầu, để đảm bảo các thủ tục chi trả cho các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của người dân", Chủ tịch UBND H. Đức Trọng đề nghị.
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, lũy kế đến ngày 28/9, toàn tỉnh có 7.375 con bò bệnh, 550 con bị chết và 6.641 con hồi phục. (gồm Đơn Dương 3.965 con, Đức Trọng 2.584 con, Lâm Hà 46 con, Di Linh 33 con và Bảo Lộc 13 con). Hiện, còn 184 con mắc bệnh đang được theo dõi, điều trị.
Nhiều con bò nhập ngoại nặng đến 500-600kg sau tiêm văc-xin bị bệnh dài ngày, bỏ ăn rồi chết khiến người dân rất đau xót
Ngọc Hà
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/doi-song/nguoi-dan-khong-dong-y-muc-boi-thuong-ho-tro-qua-thap_167932.html