Xung đột giữa Hezbollah-Israel khiến hơn 700 người thiệt mạng, 50.000 người Lebanon lánh nạn sang Syria

Xung đột giữa Hezbollah-Israel khiến hơn 700 người thiệt mạng, 50.000 người Lebanon lánh nạn sang Syria
3 giờ trướcBài gốc
Đám đông theo dõi bài phát biểu trực tuyến của thủ lĩnh Hezbollah, ông Hassan Nasrallah tại Beirut, Lebanon ngày 3/11/2023. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Trên mạng xã hội X, ông Grandi nêu rõ con số trên bao gồm cả người dân Lebanon và Syria. Trong khi đó, giao tranh cũng buộc hơn 200.000 người phải di tản bên trong Lebanon. Theo ông Grandi, các hoạt động cứu trợ đang được tiến hành với sự phối hợp với cả hai chính phủ.
Theo UNHCR, tổng số người phải rời bỏ nhà cửa ở Lebanon hiện đã lên tới 211.319 người, trong đó số người di dời kể từ khi Israel tăng cường các cuộc không kích vào ngày 23/9 là 118.000 người. Số còn lại đã phải sơ tán kể từ khi lực lượng Hezbollah ở Lebanon bắt đầu các cuộc tấn công xuyên biên giới cường độ thấp, một ngày sau xung đột bùng phát tại Dải Gaza vào ngày 7/10/2023.
Israel hiện đã chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự từ Gaza sang Lebanon. Bộ Y tế Lebanon ước tính giao tranh xuyên biên giới leo thang trong tuần qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 người. Phần lớn các nạn nhân thiệt mạng vào ngày 23/9 - đây bị xem là ngày bạo lực đẫm máu nhất kể từ cuộc nội chiến giai đoạn 1975-1990 của Lebanon.
Trong một diễn biến liên quan đến xung đột giữa Israel và Hezbollah, ngày 28/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận thủ lĩnh phong trào Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích của IDF vào vùng ngoại ô của thủ đô Beirut, Lebanon trước đó một ngày.
Vụ IDF sát hại thủ lĩnh Hezbollah khiến xung đột giữa lực lượng này với Israel thêm trầm trọng.
Ngày 28/9, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã lên án vụ Israel sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah là "tội ác đáng xấu hổ", cho rằng Israel đã "vượt qua mọi lằn ranh đỏ". Thủ tướng Sudani ngợi Nasrallah là "người tử đạo trên con đường chính nghĩa".
Trong khi đó cùng ngày, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin, Abbas Nilforushan - vị tướng nổi tiếng trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bị Mỹ liệt vào danh sách trừng phạt - cũng thiệt mạng trong cuộc không kích sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở Beirut hôm 27/9.
(theo Al Jazeera)
Nhất Phong
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/xung-dot-giua-hezbollah-israel-khien-hon-700-nguoi-thiet-mang-50000-nguoi-lebanon-lanh-nan-sang-syria-288069.html