Bà Harris từ chối gọi Thủ tướng Israel là 'đồng minh'

Bà Harris từ chối gọi Thủ tướng Israel là 'đồng minh'
6 giờ trướcBài gốc
Theo The Hill , trong ngày 6/10, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có cuộc phỏng vấn trên đài CBS News, nhằm trả lời các câu hỏi liên quan đến viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Israel.
"Dù nước Mỹ đã và đang dành cho Israel hàng tỷ USD viện trợ quân sự, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn đang làm theo ý của ông ấy. Washington muốn ông Netanyahu tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, ông ấy đã từ chối. Chính quyền Mỹ đương nhiệm đề nghị Israel không tiến vào Lebanon, họ vẫn làm vậy. Ông Netanyahu thậm chí còn cảnh báo về khả năng mở rộng xung đột với Iran, vậy ông ấy có được coi là 'đồng minh thân cận' của Mỹ hay không?", người dẫn chương trình của CBS đặt câu hỏi.
"Với tất cả sự tôn trọng, câu hỏi quan trọng hơn hiện nay là liệu người dân Mỹ và Israel có phải là đồng minh thân cận hay không. Và câu trả lời là có", bà Harris đáp.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Fox News
Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, việc Washington tăng cường viện trợ quân sự cho Tel Aviv là để giúp Israel có đủ năng lực để tự về trước các nguy cơ tới từ Hamas, Hezbollah, và các lực lượng thân Iran. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ vẫn đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông, và đang tiến gần hơn đến việc chấm dứt xung đột ở Gaza và Lebanon.
Vào tháng trước, các quan chức Mỹ tiết lộ rằng Thủ tướng Netanyahu đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn do Mỹ và Pháp đưa ra, nhưng lại rút lui vào phút chót và ra lệnh ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Ngay sau đó, Tel Aviv đã bắt đầu triển khai bộ binh tới Lebanon bất chấp lời kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng của Washington.
Việt Dũng
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ba-harris-tu-choi-goi-thu-tuong-israel-la-dong-minh-2329386.html