Chi tiết robot hình người chạy nhanh nhất thế giới mới 'trình làng'

Chi tiết robot hình người chạy nhanh nhất thế giới mới 'trình làng'
6 giờ trướcBài gốc
Robot hình người STAR1 do công ty Trung Quốc Robot Era chế tạo có thể chạy với tốc độ tối đa 12,9 km/h nhờ sự trợ giúp của một đôi giày thể thao. Do đó, STAR1 trở thành robot hình người chạy nhanh nhất thế giới. Ảnh: Robot Era.
STAR1 là robot hình người cao 171 cm và nặng 65 kg. Trong một video do Robot Era công bố, nhóm nghiên cứu đã cho hai robot STAR1 thi đấu với nhau trên sa mạc Gobi, tây bắc Trung Quốc. Trong đó, một robot STAR1 được trang bị giày thể thao để xem điều này có giúp nó chạy nhanh hơn không. Ảnh: Robot Era.
Được trang bị động cơ mô-men xoắn cao và các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), mẫu robot STAR1 đi giày di chuyển qua nhiều loại địa hình khác nhau, bao gồm: đồng cỏ và khu vực nhiều sỏi đá. Robot chạy trên đường nhựa và đường đất, duy trì tốc độ tối đa trong 34 phút. Ảnh: Robot Era.
Với tốc độ tối đa 12,9 km/h, robot STAR1 đã vượt qua robot H1 của công ty Unitree (Trung Quốc) để trở thành robot hình người chạy nhanh nhất thế giới từng được chế tạo cho đến nay. Ảnh: Robot Era.
Trước đó, H1 giữ kỷ lục tốc độ cho robot hai chân ở mức 11,9 km/h vào tháng 3/2024. Mặc dù robot STAR1 có sự trợ giúp của giày nhưng H1 cũng không thực sự chạy vì hai bàn chân không rời khỏi mặt đất cùng lúc trong quá trình di chuyển. Ảnh: Robot Era.
Robot STAR1 trang bị phần cứng AI có khả năng xử lý 275 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Con số này cao hơn nhiều so với mức xử lý AI thông thường của nhiều laptop tốt nhất, dao động từ khoảng 45 - 55 phép tính mỗi giây. Ảnh: Robot Era.
STAR1 cũng có 12 bậc tự do - số lượng khớp của robot và phạm vi chuyển động mà nó thực hiện được. Ảnh: Robot Era.
STAR1 là một trong số nhiều robot hình người mà các công ty trên thế giới tung ra trong những tháng gần đây như: Optimus Gen-2 của Tesla, Figure 01 trang bị AI và Atlas của Boston Dynamics. Ảnh: Robot Era.
Mời độc giả xem video: Robot phi công hình người đầu tiên trên thế giới điều khiển máy bay.
Tâm Anh (theo Livescience)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/chi-tiet-robot-hinh-nguoi-chay-nhanh-nhat-the-gioi-moi-trinh-lang-2044057.html