Nam sinh 12 tuổi đạt IELTS 8.0 và cách học không áp lực

Nam sinh 12 tuổi đạt IELTS 8.0 và cách học không áp lực
5 giờ trướcBài gốc
Theo thống kê trên trang chủ của IELTS, khoảng 4% số thí sinh tại Việt Nam đạt điểm 8.0 trở lên (số liệu cập nhật năm 2022). Vì vậy, việc đạt điểm 8.0 IELTS chỉ sau lần thi thứ 2 với Nhật Minh - nam sinh lớp 7, Trường THCS Quang Trung (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) là một bất ngờ lớn.
Nhật Minh tiếp xúc với tiếng Anh khá sớm. Lên 3 tuổi, cậu đã được bà ngoại - một giáo viên Anh văn về hưu dạy từ vựng, cách phát âm cơ bản. Minh cũng hay xem hoạt hình nói tiếng Anh để tạo hứng thú học tập. Lên 5 tuổi Minh đã đọc được truyện tiếng Anh với những cốt truyện phức tạp.
Đáng chú ý, cậu hứng thú tìm hiểu tài liệu tiếng Anh về nhiều chủ đề dành cho lứa tuổi tiểu học, nghe các bài diễn thuyết ngắn. "Ngoại ngữ đã len lỏi vào cuộc sống của em từ lúc nào không hay, từ thú vui giải trí đến các kiến thức khoa học, em đều tập thói quen tiếp cận bằng tiếng Anh từ sớm", Minh cho hay.
Đồng hành với con trên hành trình học ngoại ngữ, mỗi ngày, chị Trần Thị Băng Tâm đều dành hơn 1 giờ đồng hồ để học cùng con và lắng nghe những tâm tư, mong muốn của Minh.
Nguyễn Trần Nhật Minh - nam sinh lớp 7 Trường THCS Quang Trung (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đạt 8.0 IELTS. Ảnh: NVCC
Bên cạnh sự hướng dẫn của mẹ, mỗi ngày Nhật Minh đều được nói chuyện với chị gái bằng tiếng Anh giống như tiếng mẹ đẻ. Nhờ đó, khả năng giao tiếp tiếng Anh trong đời sống của cậu ngày càng lưu loát.
Trong giai đoạn đầu học tiếng Anh, Minh không có quá nhiều trở ngại. Tuy nhiên, khi bắt đầu lộ trình thi IELTS từ lớp 5, lần đầu tiên Minh đạt 7.0. Sau đó, Minh quyết tâm ôn lại để chinh phục số điểm cao hơn, đạt mục tiêu 8.0 IELTS.
“Những lúc như vậy, ngay cả khi con đã lớn, nhưng cái ôm và trò chuyện cùng con mỗi ngày là cách thể hiện tình cảm và sự quan tâm giúp con vượt qua áp lực một cách nhẹ nhàng”, chị Tâm chia sẻ.
Riêng hè vừa qua, Minh chủ động nhờ chị gái luyện nói, luyện viết các đề thi tham khảo. Cậu lập kế hoạch mỗi ngày phải giải được ít nhất một đề đọc, một đề viết. Ngày nào Minh cũng kiên trì cùng chị gái luyện nói trong một tiếng rưỡi để cải thiện cách diễn đạt ý. Xuyên suốt trong 3 tháng hè trước khi thi, cậu đều đặn học tập và đã đạt kết quả 8.0 như mong đợi.
Nhật Minh nhìn nhận, việc được tiếp xúc sớm với tiếng Anh học thuật từ sớm là một bước đệm để em tiến tới gần hơn với ước mơ của mình. “Em có niềm yêu thích đặc biệt với ngành tin học và mong muốn trở thành lập trình viên. Với mục tiêu đi du học tại Singapore, em cần cố gắng hơn nữa”, Minh bày tỏ.
Cô Bùi Thị Kim Chung - giáo viên chủ nhiệm của Nhật Minh năm lớp 6 đánh giá, Minh là một học sinh thông minh và chăm chỉ, nỗ lực trong học tập. Cô Chung cho biết, năm lớp 6, Minh tham gia thi vòng loại vào đội tuyển Olympic cấp thành phố cả hai môn Toán, tiếng Anh và đều đạt điểm cao. Nhưng em lại chọn bồi dưỡng môn Anh và đạt thủ khoa môn Anh với điểm tuyệt đối 20/20.
“Có người thấy Minh đạt nhiều thành tích như vậy, nghĩ em học tập áp lực. Nhưng ngược lại, nhờ sắp xếp thời gian biểu rất khoa học, hợp lý nên mỗi lần lên lớp em đều rất vui vẻ, nhiều năng lượng”, cô Chung nói.
Nhật Minh (thứ hai từ phải sang) chụp ảnh cùng giáo viên chủ nhiệm và bạn bè. Ảnh: NVCC
Thành tích nổi bật của Nhật Minh:
- Huy chương Vàng cấp Quốc tế cuộc thi Toán học TIMO - Huy chương Vàng toán Phimo cấp quốc gia
-Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế - ISCPO 2023, vòng chung kết quốc gia
- Huy chương Đồng Olympic Toán Titan Việt Nam (VTMO) 2024
- Huy chương Vàng cấp Quốc gia cuộc thi Toán học TIMO
- Giải Nhất Hội thi Tin học trẻ tỉnh Lâm Đồng lần 29 năm 2023
- Giải Nhất Cuộc thi Lập trình và điều khiển Robot lần thứ I tỉnh Lâm Đồng
- Giải Ba vòng Khu vực Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIX năm 2023.
Hà Châu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nam-sinh-12-tuoi-dat-ielts-80-va-cach-hoc-khong-ap-luc-post1677771.tpo