Nữ thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội là lớp trưởng đa tài

Nữ thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội là lớp trưởng đa tài
3 giờ trướcBài gốc
Quỳnh Như trở thành thủ khoa đầu ra ngành Công nghệ hóa dược, Mỹ phẩm và Bảo vệ thực vật, ĐH Bách khoa Hà Nội.
Trong thời gian học ở Trường Hóa và Khoa học sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội, Vũ Quỳnh Như còn gây ấn tượng với vai trò là lớp trưởng gương mẫu.
Xác định mục tiêu sớm
Ngay khi có kết quả trúng tuyển đại học, Quỳnh Như tự đặt ra cho mình mục tiêu phải học, rèn luyện từ đầu để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm sau này có cơ hội việc làm tốt hơn cho bản thân.
Nữ thủ khoa tâm sự: “Để đạt được danh hiệu thủ khoa đầu ra của Đại học Bách khoa Hà Nội, em hay bất kỳ bạn nào cũng phải trải qua chặng đường rất khó khăn. Nhưng bất cứ thành công nào cũng đều phải trả giá, thành công càng lớn thì cái giá càng cao”.
Theo Quỳnh Như một trong những khó khăn bước đầu em gặp phải khi lên đại học là tiếp cận với lượng kiến thức, phương pháp học tập mới do đó cần hình thành tính chủ động, tự giác và cách tiếp cận hàm lượng khoa học cao hơn rất nhiều so với cấp trung học phổ thông.
Hơn nữa, đặc thù ngành Công nghệ hóa dược, Mỹ phẩm và Bảo vệ thực vật mang tính liên ngành, cần phải có kiến thức của các khối ngành khác nhau. Do vậy sinh viên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu và áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế.
“Suốt bốn năm qua, em đã cố gắng rất nhiều, thường xuyên nghiên cứu tài liệu, bỏ qua điều chưa hoàn thiện của bản thân để học hỏi thêm từ anh chị, thầy cô, bạn bè giúp mình học tốt lên mỗi ngày”, tân thủ khoa nói.
Đối với phương pháp học tập, Quỳnh Như chú trọng vào 3 nhóm vấn đề chính: học trên lớp, học nhóm cùng bạn bè và tự học tại nhà. Đối với phương pháp học tập trên lớp, nữ sinh chú trọng chuẩn bị bài trước khi lên lớp và chủ động hỏi thầy cô những kiến thức chưa hiểu.
Đồng thời, Quỳnh Như xem học nhóm cùng bạn bè là cơ hội tốt để bản thân có thể ôn tập lại kiến thức; gắn kết tình bạn khi bản thân không có nhiều thời gian đi chơi cùng mọi người.
Chia sẻ về phương pháp tự học, Quỳnh Như nói thêm: “Tự học là một trong những yếu tố rất quan trọng để chinh phục tri thức. Những kiến thức thầy cô dạy trên lớp rất quan trọng. Do đó, em luôn cố gắng hiểu rõ kiến thức được thầy cô truyền đạt. Phần nào không hiểu, em tự học, tự nghiên cứu thêm những kiến thức liên quan để hiểu rõ hơn và sâu hơn”.
Ngoài ra, Quỳnh Như còn tham khảo và rèn luyện thêm một số phương pháp học tiên tiến như phương pháp thay đổi bản thân trở nên tốt hơn. Mỗi ngày, nữ sinh thường dành thời gian nhất định để học thêm kỹ năng mới.
Tìm kiếm đề tài sớm cho đồ án tốt nghiệp
Trở thành thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội, Quỳnh Như cho biết bản thân đã thực hiện thành công đồ án tốt nghiệp với đề tài “Tổng hợp dẫn xuất mới của Indirubin và Zerumbone, có tiềm năng trong điều trị ung thư”, đạt điểm số 9.8/10.
Tân thủ khoa chia sẻ: “Việc xạ trị và hóa trị hiện nay vẫn là biện pháp mang hiệu quả nhanh nhất cho các bệnh nhân ung thư, tuy nhiên kèm theo đó là một loạt tác dụng phụ. Vì vậy, em nghiên cứu vấn đề này để tương lai có thể chế tạo thành công các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nhằm hỗ trợ điều trị bệnh ung thư được an toàn và ít tác dụng phụ hơn”.
Quá trình làm đồ án tốt nghiệp diễn ra trong 4 tháng với 8 tín chỉ, Quỳnh Như phải đảm nhận nhiều công việc như tìm đọc tài liệu, các bài nghiên cứu, thiết kế các dẫn xuất mới và tiến hành tổng hợp tại phòng thí nghiệm, phân tích và xác định cấu trúc sản phẩm,... Cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ nhưng tân thủ khoa cho biết bản thân không gặp khó khăn khi thực hiện vì em đã “ấp ủ” đề tài từ lâu.
Quỳnh Như chụp ảnh cùng gia đình.
Nữ sinh nhấn mạnh thêm, không chỉ sinh viên ngành ngành Công nghệ hóa dược, Mỹ phẩm và Bảo vệ thực vật, sinh viên các ngành học khác cũng nên chủ động tìm kiếm đề tài ngay từ sớm, tốt nhất là khi vừa bước vào năm hai. Nếu bạn chờ đến năm cuối mới bắt đầu tìm kiếm đề tài cho đồ án là quá muộn.
Trong 4 năm liền, Quỳnh Như đạt liên tiếp 7 kỳ học bổng cấp trường, đạt chứng chỉ TOEIC 960/990 điểm. Dù dành nhiều thời gian cho việc học, song Quỳnh Như vẫn hoàn thành tốt trách nhiệm của một lớp trưởng, không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, bạn bè. Song song với đó, Quỳnh Như cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động tình nguyện của lớp, của trường.
Tân thủ khoa cho biết, để cùng lúc đạt nhiều thành tích như vậy, bản thân mỗi người trẻ cần phải có đam mê: “Nếu bản thân thực sự có đam mê, bạn sẽ biết cách phân bổ thời gian hợp lí, không để các hoạt động chồng chéo lên nhau”.
Đồng hành cùng Quỳnh Như trong 4 năm đại học, PGS.TS. Trần Thị Thúy - Giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá cao những nỗ lực và thành tích sinh viên đạt được.
“Quỳnh Như là một sinh viên rất chăm chỉ, hiền lành, có nhiều thành tích tốt trong học tập. Ở cương vị là cán bộ lớp, em quản lý lớp rất tốt, luôn giúp đỡ, hòa đồng với bạn bè. Tôi rất quý Quỳnh Như và hy vọng trong tương lai em sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa”.
Hiện tại, Quỳnh Như đang làm việc cho một công ty nước ngoài về nhựa thực phẩm. “Em cảm thấy hứng thú và nhận thấy ngành nhựa có cơ hội phát triển ở Việt Nam. Vì vậy, em đã đăng ký học thạc sĩ, đồng thời làm hồ sơ xin học bổng của quỹ RoHan (du học Đức) để có cơ hội trở thành nghiên cứu sinh về ngành nhựa, sau này về Việt Nam làm việc”, Quỳnh Như cho hay.
Đức Duy - Liễu Nguyễn
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nu-thu-khoa-dau-ra-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-la-lop-truong-da-tai-post703085.html