Người thân lo sợ cho số phận các con tin sau khi thủ lĩnh Hamas bị giết

Người thân lo sợ cho số phận các con tin sau khi thủ lĩnh Hamas bị giết
6 giờ trướcBài gốc
Quân đội Israel và cơ quan an ninh Shin Bet xác nhận vào thứ Năm rằng Sinwar, người lên kế hoạch cho cuộc tấn công khủng khiếp vào Israel hồi tháng 10 năm ngoái, đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của lực lượng Israel ở phía nam Gaza vào thứ Tư (17/10).
Gia đình các con tin và những người ủng hộ ở Tel Aviv, Israel, ngày 17 tháng 10 năm 2024. Ảnh: REUTERS
“Hơn bao giờ hết, tính mạng của Matan, con trai tôi, và những con tin khác đang trong tình trạng nguy hiểm rõ ràng”, Einav Zangauker, có con trai 24 tuổi bị bắt cóc khỏi nhà trong cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 năm ngoái chia sẻ.
“Tất cả sẽ không kết thúc hoàn toàn, sẽ không có chiến thắng thực sự nếu chúng tôi không cứu mạng họ và đưa tất cả về”, Zangauker nói trong một video sau khi biết tin Sinwar đã chết.
Tính đến nay, 117 con tin đã trở về nhà an toàn, bao gồm 4 người được thả vào đầu cuộc chiến Gaza, 105 người, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài, trở về vào tháng 11 năm ngoái trong một thỏa thuận ngừng bắn ngắn với Hamas, và 8 người được giải cứu bởi quân đội.
37 người đã được đưa về trong tình trạng tử vong. Còn lại 101 con tin vẫn đang bị Hamas giữ trong Gaza, theo số liệu từ Israel, ít nhất một nửa trong số họ được cho là vẫn còn sống.
Orna và Ronen Neutra, cha mẹ của con tin Omer, một người mang quốc tịch Israel và Mỹ, kêu gọi chính phủ Israel và Mỹ “hành động nhanh chóng và làm mọi cách để đạt được thỏa thuận với kẻ bắt giữ”.
“Sinwar, người từng được mô tả là trở ngại lớn cho thỏa thuận, không còn sống nữa”, họ nói trong một tuyên bố. “Chúng ta đang ở một điểm ngoặt mà tất cả các mục tiêu của cuộc chiến với Gaza đã được đạt được, ngoại trừ việc giải cứu con tin”.
Tại Quảng trường ở Tel Aviv, nơi trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình của các gia đình và những người ủng hộ đang cảm thấy thất vọng vì sự tiến triển hạn chế trong việc giải cứu con tin, có một sự lo lắng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.
“Tôi rất lo lắng về các con tin, và rất khó để tìm thấy niềm tin và hy vọng”, Anat Ron Kandle, một cư dân Tel Aviv sống sót sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10 chia sẻ. “Người chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát đã chết… Tôi không chắc điều đó có ý nghĩa gì đối với các con tin của chúng ta và bao nhiêu trong số họ còn sống? Tôi rất, rất lo lắng về điều đó”.
Cao Phong (theo CNA, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nguoi-than-lo-so-cho-so-phan-cac-con-tin-sau-khi-thu-linh-hamas-bi-giet-post317381.html