Nhà văn Nguyễn Khắc Trường qua đời ở tuổi 78, để lại di sản văn học lớn

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường qua đời ở tuổi 78, để lại di sản văn học lớn
3 giờ trướcBài gốc
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường là tên tuổi quen thuộc trong nền văn học Việt Nam, được công chúng biết đến qua nhiều tác phẩm, trong đó Mảnh đất lắm người nhiều ma là một dấu ấn đặc biệt.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường vừa qua đời ở tuổi 78 (Ảnh: Nhà văn Nguyễn Quang Thiều).
Cuốn tiểu thuyết từng được chuyển thể thành phim truyền hình Đất và người vào năm 2011, phát sóng trên VTV và nhận được sự yêu mến từ khán giả. Tác phẩm kể về những mâu thuẫn gia tộc và xung đột quyền lực tại làng Giếng Chùa, nơi hai dòng họ Trịnh và Vũ đan xen những oán hận, toan tính.
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Nguyễn Quang Thiều, nhận định: "Tác phẩm Mảnh đất lắm người nhiều ma như một lời tiên tri về xã hội chúng ta đang sống, một thế giới người và ma lẫn lộn. Nhà văn Nguyễn Khắc Trường đã vẽ nên một bức tranh hiện thực khốc liệt nhưng sâu sắc".
Ông Thiều cũng chia sẻ về cuộc sống giản dị, trung thực của nhà văn quá cố, nhấn mạnh rằng ông luôn rõ ràng, rành mạch trong các vấn đề đúng sai và là một người có bản lĩnh vững vàng.
Nhà văn Sương Nguyệt Minh, một người bạn thân thiết của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, nhớ lại thời gian ông sử dụng bút danh "Thao Trường" trong giai đoạn sáng tác các tác phẩm về đời lính như Cửa khẩu, Thác rừngMiền đất mặt trời... Tuy nhiên, Mảnh đất lắm người nhiều ma mới là tác phẩm giúp tên tuổi của ông đi sâu vào lòng bạn đọc. "Nguyễn Khắc Trường sống đầy đủ một đời văn, không ân hận gì và luôn thanh thản trước những gì mình đã làm được", nhà văn Sương Nguyệt Minh chia sẻ.
Trong những năm cuối đời, ông Nguyễn Khắc Trường vẫn giữ cho mình một tinh thần an nhiên. Bạn bè từng đến thăm ông và được nghe ông bày tỏ sự thanh thản về cái chết, cho rằng mình đã sống đủ lâu và không có gì phải hối tiếc. Sự lạc quan và tấm lòng rộng mở của nhà văn đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng những người yêu mến ông.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên, nhập ngũ năm 1965 và phục vụ trong Quân chủng Phòng không - Không quân. Sau khi học tại Trường viết văn Nguyễn Du, ông chuyển sang làm biên tập viên tại tạp chí Văn nghệ Quân đội và sau này giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó Tổng biên tập Báo Văn nghệ, Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn. Ông đã đóng góp không ít cho nền văn học Việt Nam với nhiều tác phẩm có giá trị.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường từng được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học và nghệ thuật năm 2007 và các giải thưởng danh giá khác trong sự nghiệp văn chương phong phú của mình.
Trọng Nhân
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nha-van-nguyen-khac-truong-qua-doi-o-tuoi-78-de-lai-di-san-van-hoc-lon-post314960.html