Những người mẹ 'áo xanh'

Những người mẹ 'áo xanh'
2 giờ trướcBài gốc
Được sự hỗ trợ từ những người "mẹ đỡ đầu", nhiều em học sinh đã vượt qua khó khăn, viết tiếp ước mơ đến trường.
Một ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi đến thăm em Ngô Thị Phương Vy, xóm 4, xã Hùng Tiến, huyện Kim Sơn. Trong căn nhà cũ, Vy đang tranh thủ dọn dẹp nhà cửa và dạy các em học trước khi quay trở lại Hà Nội.
Tâm sự về hoàn cảnh của mình, Vy rớm nước mắt: Gia đình em có 5 chị em. Mẹ em đã mất do bệnh ung thư, bố và anh trai bươn chải làm thuê lo cho mấy chị em ăn học. Em đã từng rất cô đơn, buồn tủi khi nghĩ về những bất hạnh mà mình phải chịu đựng, nhất là khi thấy các bạn có mẹ chăm sóc, vỗ về.
Khép mình, cô lập là vậy thế nhưng mỗi lần nhìn thấy bố vất vả, thấy các em còn nhỏ dại, Vy lại cố nén trở thành chỗ dựa cho các em. Năm 2021, hưởng ứng chương trình "Mẹ đỡ đầu", chị em Vy được các đồng chí trong Ban Phụ nữ Công an tỉnh lựa chọn để động viên, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần. Nhờ vậy, Vy vơi bớt nỗi nhớ mẹ, dần trở nên mạnh mẽ và nuôi dưỡng ước mơ bước chân vào giảng đường Đại học.
"Mẹ em ra đi do căn bệnh ung thư quái ác. Chị gái em cũng bị bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, em mơ ước trở thành một bác sĩ có thể chữa trị bệnh cho mọi người, để không còn nhiều những em bé chịu cảnh mồ côi, bất hạnh nữa.
Trong suốt những năm cấp 3, em thường xuyên được các cô trong Ban Phụ nữ Công an tỉnh động viên, khích lệ, giúp đỡ về mọi mặt. Vì thế, vừa qua em đã thi đỗ Trường Đại học Y Hà Nội. Đối với em, các cô chính là những người mẹ thứ 2, đã thắp lên niềm hi vọng, niềm tin về những điều đẹp đẽ, tử tế trong cuộc sống" - Vy chia sẻ thêm.
Rời gia đình em Vy, chúng tôi đến thăm em Đinh Thị Thúy Vân, phường Yên Bình, thành phố Tam Điệp - một trong những em học sinh cũng được Hội Phụ nữ khối tham mưu, xây dựng lực lượng, Công an tỉnh lựa chọn đỡ đầu.
Thúy Vân mồ côi mẹ từ nhỏ, gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Được sự động viên của những người mẹ "áo xanh", sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, Vân đã luôn nỗ lực, cố gắng học tập và đạt kết quả xuất sắc. Năm 2022, Vân đỗ thủ khoa kỳ thi đầu vào Trường THPT Nguyễn Huệ. Năm 2024, Thúy Vân trúng tuyển vào Học viện Quân y với số điểm cao.
Em Đinh Thị Thúy Vân cho biết: "Với số tiền hỗ trợ của Hội Phụ nữ khối tham mưu, xây dựng lực lượng hàng năm đã giúp gia đình em vơi bớt gánh nặng để em yên tâm học tập. Dù mẹ không còn nhưng em tự hào khi có thêm những người mẹ nhân hậu, đảm đang. Em sẽ cố gắng học thật tốt để xứng đáng với niềm mong mỏi và giúp đỡ của mọi người".
Hội Phụ nữ Công an huyện Kim Sơn thăm hỏi, tặng quà cho các cháu là "Con đỡ đầu" ở thị trấn Phát Diệm.
Em Vy, em Vân là hai trong số rất nhiều em học sinh mồ côi mẹ, có hoàn cảnh khó khăn đã được các cán bộ nữ Công an tỉnh nhận đỡ đầu theo chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.
Trung tá Vũ Thị Duyên, Trưởng Ban Phụ nữ, Công an tỉnh cho biết: Nhận thức được tính nhân văn, ý nghĩa của chương trình "Mẹ đỡ đầu", Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Công an tỉnh (nay là Ban Phụ nữ) đã tham mưu xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến các cấp Hội Phụ nữ trong Công an tỉnh với phương châm "Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có Mẹ đỡ đầu".
Kết quả sau hơn 2 năm triển khai, Hội Phụ nữ các đơn vị Công an tỉnh đã nhận hỗ trợ, đỡ đầu 18 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng đến khi các cháu học hết bậc học THPT. Ngoài ra, các đồng chí thường xuyên thăm hỏi, động viên các em vươn lên trong cuộc sống. Vào các dịp lễ, Tết, các đồng chí đều đến thăm hỏi, động viên các cháu và gia đình.
Với tấm lòng nhân ái, bao dung, những người mẹ "áo xanh" đã trở thành điểm tựa, là niềm tin để các em mồ côi vươn lên trong cuộc sống và viết tiếp ước mơ đến trường. Trong số đó có nhiều em đỗ Đại học, Cao đẳng như Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân y, Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Nông nghiệp…
Trong quá trình thực hiện Chương trình, các cấp Hội đều phối hợp chặt chẽ với Hội phụ nữ các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tôn giáo. Vì vậy, mô hình "Mẹ đỡ đầu" đã thật sự lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.
Tiêu biểu như tháng 3/2023, Hội Phụ nữ Công an thành phố Ninh Bình xã hội hóa xin được nhà tài trợ ủng hộ 50 triệu đồng sửa toàn bộ nhà cửa cho gia đình em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ninh Nhất.
Trung tá Vũ Thị Duyên, Trưởng Ban Phụ nữ, Công an tỉnh tâm sự: "Gia đình là điểm tựa tinh thần, là tổ ấm, nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách của những đứa trẻ. Nhưng khi các em không may rơi vào cảnh mồ côi hoặc sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, thì rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ từ các tổ chức, cộng đồng.
Bản thân mỗi hội viên Ban Phụ nữ Công an tỉnh đều là những người bà, người mẹ, người chị nên thấu hiểu những thiệt thòi, mất mát của các em. Trong suốt quá trình thực hiện chương trình, chúng tôi đều mong muốn có thể chở che và hỗ trợ các em cả vật chất lẫn tinh thần để các em vượt qua khó khăn, yên tâm học tập, hướng tới tương lai tươi sáng".
Với tấm lòng ấm áp, nhân hậu, chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã tạo nên hình ảnh "người mẹ áo xanh" gần gũi, ấm ấp, yêu thương trong cuộc sống. Các đồng chí chính là những bông hoa tươi thắm tô đẹp thêm phẩm chất của người Phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".
Bài, ảnh: Minh Hải
Nguồn Ninh Bình : https://baoninhbinh.org.vn/nhung-nguoi-me-ao-xanh-/d20241016074335324.htm