Thủ tướng Israel tuyên bố Iran sẽ phải trả giá vì vụ tấn công tên lửa

Thủ tướng Israel tuyên bố Iran sẽ phải trả giá vì vụ tấn công tên lửa
3 giờ trướcBài gốc
Ông Netanyahu phát biểu tại phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào sáng 27/9. Ảnh: New York Times.
"Tối nay, Iran lại tấn công Israel bằng hàng trăm tên lửa. Cuộc tấn công này đã thất bại. Tên lửa đã bị ngăn chặn nhờ hệ thống phòng không của Israel, hệ thống tiên tiến nhất thế giới", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong cuộc họp với nội các an ninh chính trị của mình, trong một video do văn phòng báo chí của chính phủ Israel công bố.
"Tôi xin chúc mừng IDF vì thành tích ấn tượng của lực lượng này", ông nói thêm.
"Cuộc tấn công cũng bị ngăn chặn nhờ sự cảnh giác và trách nhiệm mà các bạn - những công dân Israel - đã thể hiện. Tôi cũng cảm ơn Mỹ vì đã hỗ trợ nỗ lực phòng thủ của chúng tôi", ông Netanyahu nói thêm.
"Iran đã phạm sai lầm lớn tối nay - và họ sẽ phải trả giá. Iran không hiểu được quyết tâm tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng tôi", ông nói.
“Chúng tôi sẽ tuân thủ quy tắc của mình: bất kỳ ai tấn công chúng tôi - chúng tôi sẽ tấn công họ” ông tiếp tục.
Đợt tấn công chưa từng có của Iran đêm 1/10 với hơn 180 tên lửa đạn đạo diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi thủ tướng Israel ra lệnh tấn công trên bộ lớn nhất trong một thế hệ vào miền Nam Lebanon.
Các phóng viên của Guardian tại Jerusalem đã chứng kiến hàng chục tên lửa bay trên không về phía các thành phố ven biển chính của Israel trong một cuộc tấn công lớn ngay sau 19h30 tối 1/10, và người bên dưới thậm chí có thể nhìn rõ động cơ của tên lửa.
Tiếng còi báo động trên không kích lên khắp Israel khi các tên lửa, phần nhiều trong số đó bị phòng không Israel đánh chặn, bay qua bầu trời đêm tạo thành những vệt màu đỏ và vàng. Trong khi một số tên lửa dường như bị đánh chặn, nhiều tên lửa dường như vẫn tiếp tục bay, tiến về phía bờ biển và miền Trung Israel.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 1/10 nói rằng loạt tên lửa do Iran bắn vào Israel là để trả đũa cho vụ giết hại các lãnh đạo của Hezbollah và Hamas.
IRGC nêu rõ các vụ phóng tên lửa này nhằm đáp trả cho vụ Israel sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh - người đã bị giết ở Tehran vào tháng 7 - và vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah và phó chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran Abbas Nilforoushan ở Lebanon vào tuần trước.
Một quan chức cấp cao của Iran nói với Reuters rằng Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã ra lệnh phóng tên lửa vào Israel. Đồng thời quan chức này cho biết thêm rằng Tehran "hoàn toàn sẵn sàng cho bất kỳ hành động trả đũa nào".
Trong khi đó, phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc đã lên tiếng bảo vệ các vụ phóng tên lửa của nước này nhằm vào Israel, gọi đó là phản ứng đối với "hành động khủng bố" của Israel - khi nhà nước Do Thái đã tăng cường cuộc tấn công quân sự chống lại lực lượng ủy nhiệm của Iran, Hezbollah, tại Lebanon trong những ngày gần đây, gần một năm sau cuộc chiến của Israel với Hamas.
Vấn đề Trung Đông
Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...
Nguồn Znews : https://znews.vn/thu-tuong-israel-tuyen-bo-iran-se-phai-tra-gia-vi-vu-tan-cong-ten-lua-post1501391.html