Vì sao Iran tập kích tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel?

Vì sao Iran tập kích tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel?
2 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cho biết, cuộc tấn công tên lửa nhằm đáp trả việc sát hại các đồng minh của Iran, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ngoài ra, các cuộc tấn công xảy ra chưa đầy 24 giờ sau khi bắt đầu chiến dịch trên bộ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Lebanon nhằm chống lại phong trào Hezbollah.
Vài giờ trước vụ tấn công, các phương tiện truyền thông đã xuất hiện thông tin cảnh báo về "các cuộc tấn công trả đũa" có thể xảy ra từ Iran và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thậm chí còn chuẩn bị có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Các tên lửa Iran bay trên bầu trời Israel. Ảnh: Reuters
Cuộc tập kích tên lửa của Iran nhằm vào Israel diễn ra như thế nào?
Lực lượng vũ trang Iran và IRGC đã phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo vào Israel.
Cơ quan báo chí IDF đưa tin có hai đợt tấn công từ 240-250 tên lửa. Theo các nguồn tin khác, Iran đã phóng tới 500 quả tên lửa trong tối 1/10.
80% tên lửa Iran đã đánh trúng mục tiêu?
Cảnh báo không kích đã được ban bố trên khắp lãnh thổ Israel. Người dân nước này nhận được nhiều thông báo yêu cầu phải trú ẩn. “Tiếng nổ rất mạnh, còi hú liên tục. Bạn có thể nhìn thấy các vụ đánh chặn trên bầu trời”, một người dân Israel chia sẻ với báo chí.
Hiện chưa xác định được con số thương vong trong vụ tấn công. Trong khi đó, một số nguồn tin tại Israel đã công bố thông tin về giàn khoan khí đốt của nước này trên biển Địa Trung Hải đã bị phá hủy. Đồng thời, theo dữ liệu sơ bộ, hơn 80% số tên lửa được Iran phóng đi đã đánh trúng mục tiêu ở Israel.
Máy bay dân sự tới Tel Aviv phải thay đổi lộ trình do báo động phòng không của Israel. Đặc biệt, khi đến gần lãnh thổ Israel, các chuyến bay của El Al từ Domodedovo và Red Wings từ Sochi đã buộc phải đổi hướng.
Những bình luận ban đầu của Iran về vụ tấn công
Chính quyền Iran gọi hành động của họ là phản ứng trước vụ sát hại các đồng minh Iran, các nhà lãnh đạo của phong trào Hamas và Hezbollah.
“Để đáp trả cái chết của lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và Phó chỉ huy IRGC Abbas Nilforoushan, chúng tôi đã tấn công vào ngay trung tâm Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”, IRGC tuyên bố chính thức.
Israel phản ứng thế nào trước cuộc tấn công?
Gần như ngay lập tức sau cuộc tấn công, IDF đã điều động khoảng 30 máy bay chiến đấu để đánh chặn tên lửa từ Iran
Quân đội Israel đảm bảo rằng họ sẽ “làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ dân thường” của nhà nước Do Thái. Tuy nhiên, vài giờ trước cuộc tấn công, xuất hiện thông tin IDF trước đó đã hủy chiến dịch tấn công phủ đầu nhằm vào Iran.
Theo Kênh 9 của Israel, phản ứng của Israel đối với hành động của Iran sẽ "cực kỳ khắc nghiệt".
Cùng với đó, giới thạo tin cho rằng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Israel, theo cổng Ynet, có ý định “đề nghị ông Putin sử dụng ảnh hưởng của mình” để ngăn chặn một cuộc tấn công từ Iran.
Hệ thống phòng không Israel không thể ngăn chặn hoàn toàn đợt tấn công từ Iran. Ảnh: Getty
Phản ứng của các đồng minh của Israel
Ngay cả trước khi cuộc tấn công của Iran bắt đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Galant, đã tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ đồng minh của mình. Ông Lloyd Austin cho biết: “Mỹ cam kết bảo vệ công dân, đồng minh và đối tác của Mỹ trước các mối đe dọa từ Iran và các tổ chức khủng bố được Iran hậu thuẫn”.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn ra lệnh cho quân đội Mỹ bắn hạ tên lửa Iran. Chính khả năng phòng không Mỹ đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn tên lửa trong cuộc tấn công của Iran vào Israel ngày 13/4.
Xung đột giữa Israel và Iran leo thang
Cuộc tấn công tên lửa của Iran diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi IDF bắt đầu hoạt động trên bộ ở Lebanon. Đêm 1/10, các đơn vị của IDF đã vượt qua biên giới Lebanon để chiến đấu với nhóm Shiite cực đoan Hezbollah ở nước này.
Các mũi tấn công thiết giáp của Israel tiến vào làng Rmeish ở miền nam Lebanon, đồng thời xảy ra các vụ nổ mạnh ở Beirut và các thành phố khác. Cần lưu ý rằng các đơn vị IDF tiến hành các hoạt động quân sự quy mô nhỏ với sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm. Mục tiêu chính của chiến dịch được tuyên bố là “bảo vệ công dân Israel và đưa cư dân miền bắc Israel trở về nhà của họ”.
Tuy nhiên, những gì đang xảy ra đã được gọi là cuộc chiến tranh Lebanon lần thứ 3, tương tự như các cuộc xung đột năm 1982 và 2006. Phong trào Hezbollah tuyên bố tấn công các đơn vị của IDF ở Kibbutzim Zarit, Netuva và Shtula ở Tây Galilee, căn cứ không quân Meron, cũng như thành phố Haifa.
Trong những ngày qua, máy bay Israel đã thực hiện các cuộc tấn công đột kích nhằm vào lãnh đạo của Hezbollah, trong đó Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah, chỉ huy mặt trận phía Nam Ali Karki, và Phó tư lệnh IRGC của Iran Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan. Các vụ tấn công chính xác đã khiến các nhân vật quan trọng này thiệt mạng.
Kim Ngân
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/vi-sao-iran-tap-kich-ten-lua-quy-mo-lon-nham-vao-israel-349748.html