Xe điện Trung Quốc thu hút sự quan tâm tại Triển lãm Auto Athina 2024

Xe điện Trung Quốc thu hút sự quan tâm tại Triển lãm Auto Athina 2024
6 giờ trướcBài gốc
Mẫu xe điện của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD. (Ảnh: THX/TTXVN)
Xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất đã thu hút sự chú ý tại triển lãm ô tô lớn nhất Hy Lạp khai mạc tại Athens vào thứ Bảy (5/10). Thông tin cho thấy sự quan tâm của người dân Hy Lạp đối với xe điện và các mẫu xe do Trung Quốc sản xuất ngày càng gia tăng.
Triển lãm Auto Athina 2024 diễn ra trong 8 ngày, trưng bày hơn 200 mẫu xe mới gồm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, xe hybrid (xe lai sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện) và xe chạy hoàn toàn bằng điện của khoảng 40 nhà sản xất.
Khách tham quan xếp hàng để khám phá các đặc tính, thiết kế và những công nghệ tiên tiến do các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cung cấp.
Theo dữ liệu được Hiệp hội Đại diện các nhà nhập khẩu ôtô Hy Lạp (AMVIR) công bố vào tháng 8/202, hiện tại vòng đời trung bình của những chiếc xe lưu thông trên đường phố Hy Lạp là 17,3 năm, và trong số 315 xe chỉ có 1 xe hoàn toàn chạy bằng điện.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây doanh số bán xe điện ở Hy Lạp đang tăng lên.
Vào tháng 7/2024 số xe điện bán ra ở nước này đã lên mức cao nhất từ trước tới nay với 882 xe, chiếm 7,22% thị phần và tăng 53,93% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp theo là xe hybrid sạc điện (PHEV) với 814 xe (chiếm 6,67% thị phần), trong khi doanh số bán tất cả các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Theo dữ liệu của AMVIR, năm 2023 Hy Lạp đã bán được 6.379 xe điện, cao hơn so với tổng số xe của bốn năm trước cộng lại (5.872 xe).
Người Hy Lạp, giống như những người tiêu dùng khác trên toàn thế giới, hiện đang tìm kiếm phương tiện giao thông thân thiện với môi trường hơn và đang cân nhắc những lợi thế như chi phí bảo dưỡng và vận hành thấp, khả năng hoạt động của pin...
Theo một loạt các chương trình được triển khai kể từ năm 2022, người tiêu dùng Hy Lạp nhận được khoản hỗ trợ của chính phủ lên tới 22.500 euro (24.700 USD), tương đương khoảng 40% chi phí mua một chiếc xe điện mới, giúp việc chuyển đổi sang xe điện của người dân trở nên dễ dàng hơn.
Tại Hy Lạp hiện có khoảng 6.000 điểm sạc công cộng, chủ yếu ở các trung tâm đô thị lớn. Mục tiêu của chính phủ là tăng gấp đôi con số này vào năm 2025 và tăng lên hơn 100.000 điểm sạc công cộng vào năm 2030.
Kế hoạch năng lượng và khí hậu quốc gia của Hy Lạp cũng như Thỏa thuận xanh của EU có mục tiêu là làm giảm số lượng ô tô truyền thống trên đường phố Hy Lạp trong 6 năm tới và chiếm 30% thị phần xe chở khách chạy điện trong tổng số xe đăng ký mới vào năm 2030.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã bắt đầu thâm nhập thị trường Hy Lạp khoảng hai năm trước và hiện người tiêu dùng Hy Lạp có thể lựa chọn mua xe trong số khoảng 10 thương hiệu xe điện của Trung Quốc./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/xe-dien-trung-quoc-thu-hut-su-quan-tam-tai-trien-lam-auto-athina-2024-post981507.vnp